Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rõ nét đến ngành đường.
Thursday - 04-02-2021 | 08:58:15 AM

Chênh lệch giá đường trắng ở mức kỷ lục do thiếu container

 
Phí bảo hiểm của hợp đồng tương lai đường kỳ hạn tháng 3 so với kỳ hạn tháng 5 đã tăng lên 23.50 USD/tấn, chạm mức cao nhất kể từ khi chênh lệch bắt đầu rõ nét vào năm 2019. Phí bảo hiểm tháng 3 so với tháng 5 cũng tăng đối với đường thô ở New York. Cước vận chuyển tăng vọt do thiếu container và nhu cầu dự trữ hàng hóa trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Carlos Mera, một nhà phân tích tại Rabobank International ở London, cho biết sự thiếu hụt container “dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với hợp đồng đường trắng”, do sàn giao dịch sử dụng phương thức giao hàng với số lượng lớn, rẻ hơn. Xuất khẩu từ Ấn Độ cũng chậm lại do thiếu container. Giá đường đang được hỗ trợ từ việc các quỹ mua vào và lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn ở Thái Lan cũng như khu vực châu Âu hay nhu cầu nhập khẩu từ Pakistan.

Các khu vực trồng cà phê Brazil như Minas Gerais và một phần của Sao Paulo – Espirito Santo chỉ có lượng mưa trung bình từ 30% đến 60% trong tháng 1, cũng như nhiều khu vực trồng mía ở khu vực Trung tâm phía nam. Trong khi lượng mưa lớn trong tuần này giúp người nông dân bất lo lắng hơn. Tuy nhiên, sự kiện La Nina vẫn có thể gây mưa thất thường cho đến hết tháng Năm.Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5 tăng 1,7% lên 443.40 USD/tấn tại London. Hợp đồng tháng 3, đáo hạn vào ngày 12/2 cũng dừng ở mức 464.70 USD/tấn. Đường thô cũng tăng ở New York.

Nhu cầu tiêu thụ niên vụ 2021/22 khó đoán trước tác động từ dịch bệnh
Theo khảo sát của Reuters, thặng dư đường toàn cầu niên vụ 2020/21 đạt 0.5 triệu tấn và niên vụ 2021/22 đạt 2.8 triệu tấn. Giá đường thô đã tăng 15% trong năm ngoái với sự đóng góp kỷ lục khoảng 38 triệu tấn ở khu vực Trung tâm phía nam Brazil. Các nhà máy chuyển đổi sử dụng nhiều mía hơn cho sản xuất đường thay vì ethanol, một phần do nhu cầu về nhiên liệu sinh học giảm xuống trong đại dịch Covid-19. Dự báo sản lượng đường tại khu vực này của Brazil đạt 36.2 triệu tấn trong niên vụ này với tỷ lệ mía sử dụng cho sản xuất đường đạt 46%, cao hơn nhiều so với con số 34% trong vụ trước.
Đối với Ấn Độ, sản lượng đường niên vụ hiện tại dự báo sẽ tăng lên 33 triệu tấn, so với 32.4 triệu tấn vào năm ngoái. Giới phân tích cho rằng triển vọng tiêu thụ đường trong thời gian tới sẽ khó dự đoán hơn, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và các chương trình tiêm chủng vaccine cần nhiều thời gian hơn để chứng minh tính hiệu quả. Trong khi nhu cầu mua hàng của Trung Quốc chậm lại có thể kìm hãm giá đường.

Đường Thái Lan “chiếm sóng” nhập khẩu ở Việt Nam và Indonesia
Tại Việt Nam, sự gia tăng nhập khẩu đường của Thái Lan đã gây áp lực lên giá nội địa và sản xuất đường nội địa, dù ban đầu nước ta đã xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường ASEAN theo Hiệp định ATIGA. Theo báo cáo của S&P, khoảng 55,911 tấn đường thô Thái Lan và 21,100 tấn đường tinh luyện đã được chuyển đến Việt Nam từ ngày 1 – 19/1, sau khi Chính phủ Việt Nam mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với đường nhập khẩu của Thái Lan vào cuối năm ngoái.

Một thương nhân cho biết một số người mua Việt Nam cũng đã tìm kiếm đường Thái Lan để vận chuyển sau Tết Nguyên đán, rơi vào ngày 12/2. “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự dịch chuyển sang Việt Nam. Nếu có khả năng áp thuế chống bán phá giá thì người mua nên kiềm chế lại việc mua hàng của họ”, một nguồn tin từ nhà sản xuất Thái Lan trao đổi với S&P. Một thương nhân cho biết thêm rằng sự chờ đợi kéo dài đối với quyết định của Chính phủ Việt Nam về việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với đường Thái Lan đã khiến nhiều người mua e ngại, dẫn đến giá trong nước tăng.
Cụ thể, giá đường tinh luyện trong nước đạt 15,000 – 16,000 đồng/kg (650 – 690 USD/tấn), so với 13,300 đồng/kg (580 USD/tấn) trong quý IV năm ngoái. Hơn nữa, Cục Hậu cần Indonesia đã đưa ra mức đấu thầu nhập khẩu 53,000 tấn đường thô được chia đều từ tháng 2 đến tháng 3 – với xuất xứ được chấp nhận từ Úc, Thái Lan, Brazil và Ấn Độ.

Mặc dù đường Ấn Độ thấp hơn đường Thái Lan từ 10 – 15 USD/tấn trên cơ sở nhập khẩu ngang giá vào Indonesia, các thương nhân vẫn cần lưu ý rằng hàng hóa đến Indonesia trong tháng 2 có thể sẽ bị thắt chặt về mặt hậu cần đối với Ấn Độ do thời gian vận chuyển dài hơn và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Do vậy, các chuyến hàng đến trong tháng Hai có thể chủ yếu là đường Thái Lan do địa điểm gần hơn.

Tin:MXV

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
23501
Tổng số khách đã viếng thăm