Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Lộ diện những “mối nguy” mới của ngành mía đường Việt Nam
Thursday - 18-03-2021 | 08:35:46 AM

Theo đại diện Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết, sau quyết định áp thuế chống bán phá giá với đường nhập khẩu Thái Lan, ngành mía đường Việt Nam vẫn đang phải ứng phó với các thủ đoạn gian lận thương mại ngày càng tinh vi.

Áp thuế Thái Lan, nhiều nước đua nhau xuất khẩu đường giá rẻ vào Việt Nam

Cụ thể, ngày 9/2/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 477/QĐBCT về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) tạm thời đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan.

Theo đó, các công ty sản xuất, xuất khẩu Thái Lan sẽ bị áp thuế tạm thời 48,88% đối với đường tinh luyện và 33,88% đối với đường thô gồm thuế CBPG và thuế CTC.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Quyền Tổng Thư ký VSSA nhận định, đối với ngành Mía đường Việt Nam, quyết định số 477/QĐ-BCT của Bộ Công Thương chẳng khác nào "chiếc phao cứu sinh xuất hiện kịp thời trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh".

Lộ diện những “mối nguy” mới của ngành mía đường Việt Nam - Ảnh 1.

Ngành mía đường Việt Nam vẫn phải chịu vô vàn khó khăn vì các động thái gian lận thương mại.

"Ngay sau kỳ nghỉ tết, các nhà máy đã ngay lập tức điều chỉnh tăng giá bán đường đồng thời tăng giá mua mía cho nông dân nhằm thể hiện sự chia sẻ đồng thời áp dụng các biện pháp khuyến khích để hy vọng người nông dân quay lại với cây mía", ông Lộc cho hay.

Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, một lượng đường lớn vẫn nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1/2021. Theo đó, đường nhập lậu chủ yếu từ các khu vực Lao Bảo Quảng trị, Bình Phước, Long An, An Giang, Đồng Tháp đã tràn về khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong tháng 1/2021, tổng lượng đường nhập khẩu trong tháng 1/2021 là 120.510 tấn, là khối lượng rất đáng kể trong bối cảnh khủng hoảng vận chuyển container trên thế giới. Theo đại diện VSSA nhận định, nếu không có tình trạng thiếu container khối lượng đường nhập hẳn đã lớn hơn nhiều.

"Tháng 1/2020 còn tiếp tục ghi nhận hiện tượng đặc biệt khác khi số liệu của tổng cục Hải Quan Việt Nam đã cho thấy tình trạng gia tăng trong nhập khẩu đường vào thị trường Việt Nam từ một số quốc gia ASEAN (Campuchia, Laos, Malaysia, Myanmar, Indonesia) so với thời gian trước khi có quyết định điều tra. Mức giá nhập khẩu từ 5 quốc gia này đều chỉ tương đương hoặc thấp hơn giá đường Thái Lan cùng kỳ.

Như vậy tác hại của các loại đường này đối với ngành sản xuất trong nước cũng hoàn toàn gây thiệt hại nghiêm trọng tương tự như đường nhập khẩu từ Thái Lan. Trong tháng 2/2021 chúng tôi chưa có số liệu của Tổng cục Hải quan, nhưng thông tin từ các nhà buôn đường quốc tế cho thấy các yêu cầu đặt hàng từ Việt Nam đối với các loại đường có xuất xứ từ 5 quốc gia nêu trên vẫn rất cao bất chấp giá tăng trên thị trường quốc tế", đại diện VSSA thông tin.

Nước sản xuất không đủ, không trồng mía vẫn có đường xuất khẩu

Đáng chú ý, theo ông Lộc cho biết, cả 5 quốc gia nói trên đều là những quốc gia sản xuất không đủ đường cho thị trường nội địa và phải nhập khẩu đường khối lượng lớn với xuất xứ từ Thái Lan. Đáng chú ý, Malaysia là nước không trồng mía, chỉ có một số nhà máy tinh luyện, tuy nhiên, thời gian qua, nước này có lượng đường lớn xuất khẩu sang Việt Nam.

"Trong tháng 2/2021, tình hình gian lận thương mại đường nhập lậu gia tăng tần suất hoạt động khi giá đường bắt đầu phục hồi dưới tác dụng của hàng rào thuế CBPG và CTC.

Các đối tượng buôn lậu và kinh doanh đường nhập lậu đều là các tên tuổi quen biết nhưng phương thức và thủ đoạn đã được nâng cấp để thích ứng với "tình trạng bình thường mới". Việc giao dịch đường nhập lậu được điều chỉnh quy trình để trở nên kín kẽ và thận trọng hơn hẳn trước đây", ông Lộc cho hay.

Lộ diện những “mối nguy” mới của ngành mía đường Việt Nam - Ảnh 2.

Tình trạng buôn lậu đường ngày càng phức tạp với các thủ đoạn tinh vi.

Theo đó, hoạt động nhập khẩu đường qua các cửa khẩu biên giới Tây Nam tiếp tục tăng đột biến về lượng. Giá khai báo đường nhập khẩu thấp cũng hơn giá nhập khẩu bình quân tại các cửa khẩu khác. Ngoài ra, mức giá này còn thấp hơn cả đường nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan ( nay đã được khẳng định là mức phá giá).

"Chỉ cần tem phụ (không thể truy xuất thông tin) dán lên bao đường nước ngoài đi kèm hóa đơn (có thể quay vòng) là có thể thoải mái lưu thông mà các cơ quan chức năng không thể làm gì được. Một dấu hiệu bất thường khác là cần khối lượng bao nhiêu các đầu nậu cũng có thể đáp ứng.

Thực chất, đến cuối tháng 2/2021, loại đường "nhập lậu" từ Campuchia hoàn toàn làm chủ thị trường tự do. Trở ngại duy nhất của hoạt động gian lận thương mại đường nhập lậu hiện nay là nguồn cung đường (xuất xứ từ Thái Lan) không dồi dào và rẻ như các năm trước đây vì vụ ép 2020/21 của Thái Lan dự kiến cũng sẽ kết thúc trong tháng 3/2021 với sản lượng dự báo tương đương hoặc thấp hơn vụ 2019/20", ông Lộc thông tin thêm.

Thanh Phong

danviet.vn

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
18871
Tổng số khách đã viếng thăm