Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
10 năm, đường nhập lậu vào Việt Nam tăng 9 lần
Thursday - 10-02-2022 | 07:47:13 AM

TTO - Đường nhập lậu vào Việt Nam bắt đầu được ghi nhận từ năm 1999 và bắt đầu tăng mạnh vào năm 2008. Sau 10 năm, quy mô đường nhập lậu đã tăng gần 9 lần

10 năm, đường nhập lậu vào Việt Nam tăng 9 lần - Ảnh 1.

Diện tích mía tại Việt Nam giảm mạnh trong những năm qua, một phần quan trọng do đường nhập lậu tăng đột biến sau 10 năm - Ảnh: ANH CAO

Đó là thông tin trong báo cáo “Chuỗi cung ngành mía đường Việt Nam - Thực trạng và một số khía cạnh về phát triển bền vững” do các chuyên gia của Tổ chức Forest Trends" công bố.

Theo báo cáo này, quy mô của hoạt động buôn lậu đường ngày càng tăng. Năm 2008 có khoảng 100.000 tấn đường nhập lậu thì đến năm 2018 đã lên tới 890.661 tấn. Đường nhập lậu vào Việt Nam từ nguồn Campuchia và Lào chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan. Toàn bộ lượng đường nhập lậu từ Campuchia và Lào đều là đường trắng (gọi chung cho cả 2 loại đường RS và RE). 

Hiện không có số liệu chính thức về lượng đường nhập lậu mỗi năm. Tuy nhiên, dựa vào số liệu thống kê chính thức của Tổ chức Đường thế giới (ISO) về lượng đường xuất khẩu không rõ nguồn gốc của Campuchia và Lào, ước tính lượng đường nhập lậu vào Việt Nam trong giai đoạn 2008-2014 là khoảng 273.571 ngàn tấn/năm từ Campuchia. Giai đoạn này nhập lậu từ Lào chưa xuất hiện.

Trong giai đoạn 2015-2019, lượng đường nhập lậu tăng đột biến. Ngoài nguồn đường nhập lậu từ Campuchia, lượng nhập lậu từ Lào bắt đầu xuất hiện với lượng nhập khoảng 200.000 tấn/năm. Tính chung cả hai nguồn nhập lậu từ Campuchia và Lào trong giai đoạn 2015-2019, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam hằng năm khoảng 757.000 tấn/năm, gấp gần 2,8 lần so với lượng nhập lậu trung bình giai đoạn 2008-2014.

Sau khi Việt Nam chính thức thực hiện cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ ngày 1-1-2020 dẫn tới xóa bỏ hạn ngạch và cắt giảm thuế nhập khẩu từ 80-85% xuống chỉ còn 5%, đường chủ yếu được nhập khẩu vào Việt Nam qua đường chính ngạch. 

Mức thuế nhập khẩu giảm làm cho việc nhập khẩu chính ngạch thuận lợi, từ đó tình trạng buôn lậu đường Thái Lan qua biên giới Campuchia và Lào vào Việt Nam có tín hiệu giảm, minh chứng là năm 2020 ước tính có khoảng 206.000 tấn đường nhập lậu từ Campuchia và Lào vào Việt Nam, chỉ bằng gần 25% lượng đường nhập lậu năm 2019.

Tuy vậy, vẫn có khoảng 206.000 tấn đường nhập lậu qua Campuchia và Lào. Nguyên nhân đường nhập lậu từ Thái Lan ngày càng tăng chủ yếu do giá đường xuất khẩu của nước này được trợ giá nên giá thành nhập khẩu về đến Việt Nam luôn thấp hơn đường sản xuất trong nước. Bên cạnh đó, từ tháng 11-2017 Thái Lan hủy bỏ quy định giá bán lẻ đường nội địa nên càng kích thích xuất lậu đường sang Việt Nam thông qua Campuchia và Lào.

Đường lậu chủ yếu tập trung ở những tỉnh có đường biên như An Giang, Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, Quảng Trị. Khi vào Việt Nam, đường lậu được phối với đường trong nước hoặc đổi bao bì, nhãn mác nhằm biến thành đường nội địa. 

Bên cạnh hình thức này, đường nhập lậu được đưa vào tiêu thụ thông qua việc quay vòng hồ sơ đấu giá đường nhập lậu. Ngoài ra, các đối tượng buôn lậu còn dùng thủ đoạn đưa bao bì in nhãn hiệu đường trong nước ra nước ngoài (thường là Campuchia) và đóng bao đường với bao bì này. Như vậy đường nhập lậu đã có nhãn mác Việt Nam trước khi được nhập về Việt Nam.

TRẦN MẠNH

tuoitre.vn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
14863
Tổng số khách đã viếng thăm