Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Đường ngoại "hạ" đường nội: Mạnh tay chặn buôn lậu
Wednesday - 03-08-2022 | 03:22:05 PM

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), trước đây đường lậu chủ yếu tập trung ở khu vực biên giới Tây Nam thì nay khu vực Bình Phước trở thành điểm nóng cho đường lậu xâm nhập. Tuy vậy, báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Bình Phước cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2022, các lực lượng trên địa bàn chỉ bắt trên 5.000 kg đường nhập lậu từ Campuchia qua địa bàn.

Kiểm soát biên giới

Ông Vũ Sao Sáng, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Bình Phước, cho biết do đặc thù của tỉnh Bình Phước có biên giới đường bộ dài với rất nhiều đường mòn, lối mở và liên thông với các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Đắk Nông - những tỉnh có đường biên giới giáp Campuchia, là điều kiện thuận lợi đối với hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. 

Các đối tượng tiếp tục sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, chia nhỏ để mang vác, vận chuyển; lợi dụng đêm tối và những khu vực ngoài phạm vi kiểm soát của các lực lượng chức năng để tập kết hàng lậu, chờ thời cơ thuận lợi vận chuyển hàng hóa vào sâu nội địa tiêu thụ. Nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, các đối tượng thường bỏ lại hàng hóa, phương tiện.

Để hạn chế tiến tới ngăn chặn hoàn toàn đường lậu qua biên giới, thời gian tới, các lực lượng chức năng của tỉnh Bình Phước như: Bộ đội Biên phòng, Công an, Hải quan, QLTT sẽ tăng cường cán bộ trong công tác quản lý địa bàn, sự phối hợp chặt chẽ và triển khai các biện pháp nghiệp vụ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm ở khu vực tuyến biên giới và nội địa để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể thiếu tinh thần trách nhiệm tiếp tay cho buôn lậu xảy ra trên tuyến, địa bàn phụ trách. Đồng thời tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức để thuyết phục các đối tượng không tiếp tay hoặc trực tiếp vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới và có hướng hỗ trợ, hướng dẫn cho những cư dân có kinh tế đặc biệt khó khăn.

Trong khi đó, các địa phương từng là điểm nóng về hàng lậu ở khu vực biên giới Tây Nam trước đây như An Giang, Đồng Tháp và Long An thời gian qua đã tăng cường các biện pháp chống buôn lậu nên đã chặn đứng nhiều vụ nhập lậu đường từ Campuchia vào Việt Nam.

Toàn tuyến biên giới An Giang dài gần 100 km, hiện có đến hơn 200 tổ, chốt quản lý, bảo vệ biên giới. Riêng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên quản lý đường biên giới dài gần 10 km có hơn 20 chốt cố định đóng ven biên giới giáp Campuchia và 4 tổ tuần tra để phòng chống buôn lậu. 

"Tại khu vực biên giới huyện Tịnh Biên hiện nay, chúng tôi ngăn chặn hiệu quả việc buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa sang biên giới. Việc tăng cường công tác tuần tra và nắm tình hình đã giúp chúng tôi tổ chức bắt được nhiều đối tượng có hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa sang biên giới. Riêng việc buôn lậu đường cát, tính từ đầu năm đến nay, trên khu vực do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên quản lý thì hầu như không có. Đó là nhờ hiệu quả của việc bố trí các chốt đóng dọc tuyến biên giới" - lãnh đạo Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên nhận định.

Ông Huỳnh Ngọc Hồ, Phó Cục trưởng Cục QLTT An Giang, khẳng định việc buôn lậu đường cát trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Hiện nay đường cát vào An Giang chủ yếu qua đường chính ngạch tại các cửa khẩu Long Bình, Tịnh Biên và Vĩnh Xương.

Một cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp cho hay: "Do nắm được cách thức hoạt động của dân buôn lậu nên chúng tôi tổ chức ngăn chặn rất hiệu quả. Tuy nhiên, để bắt được đối tượng vận chuyển hàng lậu là rất khó, vì lo sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự nên khi gặp cơ quan chức năng, đa số các đối tượng đều sẵn sàng bỏ lại hàng hóa để chạy thoát thân".

Việc thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát đã phần nào làm "hạ nhiệt" tình trạng buôn lậu đường cát tại Đồng Tháp. Ông Nguyễn Minh Trung, Cục trưởng Cục QLTT Đồng Tháp, cho biết trên địa bàn có vài vụ buôn lậu đường cát nhưng chỉ là số lượng nhỏ. "Chúng tôi đang triển khai kiểm tra, kiểm soát rất chặt vấn đề buôn lậu đường cát. Hoạt động này chúng tôi thực hiện xuyên suốt chứ không riêng mùa nước nổi mới làm" - ông Trung nói.

Đường cát nhập lậu bị thu giữ ở Long An Ảnh: HÀ LONG

Tăng mức xử phạt lên gấp nhiều lần

Đại diện các doanh nghiệp (DN) và người trồng mía, VSSA cũng kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm soát các tuyến biên giới Campuchia và Lào cùng các địa bàn trọng điểm trong nội địa để kịp thời phát hiện các đối tượng buôn lậu, nhất là đối tượng có vai trò chủ mưu để xử lý theo quy định. Đồng thời, đề nghị cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ các DN, đại lý kinh doanh mặt hàng đường trong việc chấp hành các quy định về điều kiện nhập khẩu, lưu kho, vận chuyển, sản xuất, phân phối, lưu thông để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại đường nhập lậu. 

"Hoạt động thương mại phân phối đường tại các thị trường tiêu thụ tương đối đặc thù và tập trung vào một số giới hạn các cơ sở kinh doanh có liên quan đến hoạt động của các đầu nậu phân phối đường lậu. Do đường là loại hàng hóa thực phẩm thiết yếu nên không khó để phát hiện các đối tượng đang thực hiện hành vi tiêu thụ đường nhập lậu tại các địa phương. Các cơ quan QLTT, cơ quan công an kinh tế cần tiến hành ngay việc điều tra các hành vi phạm pháp để đưa ra pháp luật nghiêm trị một số đối tượng nhằm răn đe" - VSSA kiến nghị.

Ông Nguyễn Văn Lộc, quyền Tổng Thư ký VSSA, chỉ ra thêm một vấn đề cần sớm khắc phục trong công tác phòng chống đường lậu hiện nay chính là hệ thống pháp luật chưa thể đối phó hữu hiệu. Cụ thể, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với buôn lậu đường thời gian qua gần như không có tác dụng, không đủ sức răn đe nên đường lậu vẫn hoành hành. 

Do đó, cần phải tăng mức xử phạt lên gấp nhiều lần, phải nhanh chóng có giải pháp phòng vệ thương mại, chống bán phá giá, lẩn tránh. Đồng thời củng cố lại hệ thống chống gian lận thương mại, trong đó có giải pháp về xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cho cả đường nội và đường ngoại nhập để có cơ sở xử lý hiệu quả hơn.

Ở góc độ khác, PGS-TS Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam (VAA), cho rằng điểm bất lợi của ngành mía đường Việt Nam là ở gần Thái Lan, một nước sản xuất đường với giá rẻ nhờ được chính phủ đầu tư mạnh về khoa học - công nghệ cũng như hỗ trợ tín dụng (Bộ Công Thương đã xác định đường Thái Lan có hành vi bán phá giá và trợ cấp và đang bị áp thuế bổ sung 47,64% đối với hàng nhập chính ngạch - PV). Do đó, bên cạnh các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại cần có chính sách thúc đẩy ngành đường trong nước phát triển.

Theo PGS-TS Đào Thế Anh, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành mía đường trong nước, cần đẩy mạnh cơ giới hóa để giảm giá thành nguyên liệu, thực tế một số DN lớn của Việt Nam đã làm được và thành công. Các DN cần năng động hơn, phát triển đa dạng sản phẩm, bên cạnh sản phẩm chính là đường để tăng doanh thu như: sản xuất ethanol, ván ép, phân bón… từ bã mía; cần ứng dụng kinh tế tuần hoàn để gia tăng giá trị. 

Xu hướng trong thời gian tới là giá đường phải giảm xuống nhưng DN tăng thu nhập nhờ sản phẩm khác. Thái Lan, Trung Quốc đều đã rất mạnh mảng này nên có giá bán đường rẻ. Dù có chính sách hỗ trợ ngành mía đường nhưng chỉ nên tập trung trồng mía ở những vùng có lợi thế, có khả năng cơ giới hóa, còn lại các địa phương nên mạnh dạn bỏ quy hoạch trồng mía ở vùng đất đồi để người dân chuyển đổi sang cây trồng khác có hiệu quả hơn.

Phải xử lý nghiêm

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát. Theo đó, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu Bộ Công an, Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành làm rõ những thông tin phản ánh của VSSA, đấu tranh triệt phá các đường dây buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới cửa khẩu, thị trường nội địa để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại đối với mặt hàng này.

Lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng QLTT phối hợp các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các DN, đại lý trong việc chấp hành các quy định về điều kiện nhập khẩu, sản xuất, lưu kho, vận chuyển để đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả hành vi gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát; đồng thời nghiên cứu, xử lý những kiến nghị của VSSA liên quan đến sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật, nhất là chế tài xử lý hành vi gian lận thương mại đối với mặt hàng này theo quy định của pháp luật.

Nhóm phóng viên

 

 

 


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
21853
Tổng số khách đã viếng thăm