Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Đường Quảng Ngãi: Khi công ty đường phát triển nhờ sữa!
Sunday - 26-07-2015 | 09:24:18 AM

Mặc dù cái tên gắn với chữ “đường” nhưng cái duyên ngành sữa mới mang lại thành công lớn cho CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS). Tính đến năm 2014, sản phẩm Vinasoy của Đường Quảng Ngãi chiếm hơn 82% thị phần sữa đậu nành của cả nước.

Trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn chung của ngành, giá đường lại liên tục sụt giảm khiến không ít doanh nghiệp mía đường sống vật vờ. Riêng CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS) không những “bình chân như vại” mà còn tăng vọt lợi nhuận và tạo được nhiều điểm nhấn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Từ năm 2010 đến nay, lợi nhuận của Đường Quảng Ngãi vẫn theo xu hướng tăng trưởng. Riêng năm 2014, lãi sau thuế tăng 33% khi đạt 774 tỷ đồng và cao gấp 7 lần kế hoạch đặt ra. Lãi cơ bản trên cổ phiếu (EPS) cũng thuộc hàng cao nhất trong các doanh nghiệp mía đường với mức 7,556 đồng. Các chỉ số khác cũng ngất ngưởng với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) 45% hay tỷ suất lợi nhuận gộp 31%...

Quý đầu tiên của năm 2015, Đường Quảng Ngãi tiếp tục tăng trưởng ấn tượng, vượt 36% kế hoạch cả năm khi đạt lợi nhuận sau thuế gần 210 tỷ đồng. Con số này tăng 47% so với thực hiện của cùng kỳ năm trước.


Lợi nhuận sau thuế qua các năm của QNS ĐVT: tỷ đồng

 

Một số sản phẩm chính của Đường Quảng Ngãi

Bên cạnh sữa đậu nành Vinasoy, Đường Quảng Ngãi còn có sản phẩm bia Dung Quất, nước giải khát Thạch Bích, mạch nha, bánh kẹo Biscafun,…

Đường Quảng Ngãi có được kết quả kinh doanh “lột xác” như trên chính là nhờ hướng rẽ mới kể từ năm 2003!

Trở lại thời thập niên 90 và đầu năm 2000, khi đó QNS bắt đầu manh nha lấn sân sang ngành sữa với sự ra đời của Nhà máy Sữa Trường Xuân nhưng không mấy thành công. Nhà máy này đã lỗ 90 tỷ đồng trong 3 năm hoạt động và ở bên bờ vực phá sản trước các đối thủ hùng mạnh như Vinamilk hay Dutch Lady. Trước tình hình này, Công ty quyết định chọn một thị trường ngách, nhà máy sữa chính thức chuyển sang dòng sản phẩm sữa đậu nành mang thương hiệu VinaSoy (Fami) từ năm 2003 trong khi các tên tuổi khác như Tân Hiệp Phát, Tribeco còn lơ là.

Thương hiệu sữa đậu nành VinaSoy này từng bước tạo dựng được tên tuổi và dần trở thành nguồn thu chính cho QNS, vượt trội hẳn so với các sản phẩm khác như bia, nước giải khát, bánh kẹo hay thậm chí là cái nôi mía đường.

Ban đầu vị trí doanh thu lớn nhất thuộc về mía đường, nhưng từ năm 2012 trở đi nhường chỗ cho sữa đậu nành khi sữa và đường chia nhau tỷ trọng 37% và 28% trong tổng doanh thu của QNS. Đến năm 2014, sữa đậu nành đóng góp chủ yếu vào doanh thu với tỷ trọng gần chiếm phân nửa và tăng trưởng 48% so với năm 2013 trong khi doanh thu đường sụt giảm cả về giá trị lẫn tỷ trọng.

Cơ cấu doanh thu của Đường Quảng Ngãi qua các năm (ĐVT: tỷ đồng)

Sản lượng các loại hàng hóa của Đường Quảng Ngãi qua các năm Nguồn: BCTN 2014 của Đường Quảng Ngãi

 

Chia sẻ về quyết định này với giới truyền thông khi đó, lãnh đạo QNS cho biết "Nếu anh không dẫn đầu thì anh phải tìm một nhánh, một ngách nào đó để trở thành người dẫn đầu" khi nói về sữa đậu nành VinaSoy.

Tính đến năm 2014, sản phẩm Vinasoy của Đường Quảng Ngãi đã chiếm hơn 82% thị phần sữa đậu nành của cả nước (theo thống kê của AC Nielsen) và nhãn hàng Fami lọt vào Top 3 sản phẩm bán chạy ở nông thôn trong ngành hàng thức uống theo thống kê của Kantar World Panel.


Một số nhãn hiệu sữa đậu nành phổ biến trên thị trường hiện nay của các thương hiệu Đường Quảng Ngãi, TRI, Tân Hiệp Phát, Vinamilk.

Mặc dù đang dẫn đầu về thị phần nhưng hiện nay sức cạnh tranh trên thị trường sữa đậu nành không phải là ít với các tên tuổi như Soya Number One của Tân Hiệp Phát, Trisoy của Tribeco (TRI) và đặc biệt là GoldSoy của Vinamilk (VNM). Trong đó, Vinamilk chỉ mới tham gia thị trường từ năm 2013 với mục tiêu các sản phẩm nước giải khát (bao gồm cả sữa đậu nành) đóng góp khoảng 5% doanh thu. Được biết, tổng doanh thu năm 2014 của VNM đạt hơn 35,700 tỷ đồng thì 5% của khoản này là con số không hề nhỏ.

QNS có tiền thân là Công ty Đường Quảng Ngãi, thuộc Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn. Năm 2005, Công ty cổ phần hoá thành lập CTCP Đường Quảng Ngãi và hoạt động từ năm 2006.

Sản phẩm, dịch vụ chính của QNS là đường, bánh kẹo, bia, nước khoáng, sữa, nha, cồn, CO2, mía giống,...

Các nhà máy (NM) của QNS gồm NM Đường Phổ Phong, NM Đường An Khê, NM Bánh kẹo Biscafun, NM Nước khoáng Thạch Bích, NM Bia Dung Quất, NM Sữa đậu nành Vinasoy, NM Nha Quảng Ngãi, NM Cơ khí, Trung tâm giống mía, Trung tâm môi trường và nước sạch.

Minh Hằng - vetstock.vn

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
18761
Tổng số khách đã viếng thăm