Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[31-08-2017] - Thư cảm ơn Dịp Họp mặt kỷ niệm 40 năm thành lập Viện Nghiên cứu Mía đường | [18-07-2017] - ĐỀ CƯƠNG ÔN THI VIÊN CHỨC NĂM 2017 | [10-11-2016] - Thông báo v/v tổ chức lấy ý kiến rộng rãi đóng góp dự thảo “TCVN: Mía giống – Yêu cầu kỹ thuật” | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Giải cứu ngành mía - đường
Wednesday - 25-09-2019 | 08:16:23 AM

Biên phòng - Tổng cục Quản lý thị trường vừa mở đợt cao điểm kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh mặt hàng đường cát cuối năm 2019.

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, chiến dịch này kéo dài từ ngày 15-9 đến hết năm 2019 tại các tỉnh miền Trung và miền Nam nhằm xử lý kịp thời, triệt để các tổ chức, cá nhân có hành vi buôn lậu và gian lận thương mại mặt hàng đường đang gây tổn hại lớn đến hoạt động của ngành mía - đường Việt Nam.

Dư luận đánh giá cao động thái trên, bởi tình trạng buôn lậu đường qua biên giới, nhất là tại một số tỉnh khu vực Tây Nam diễn biến phức tạp. Hiện, mỗi ngày có 400-500 tấn đường đang bị nhập lậu qua biên giới, khiến Nhà nước thất thu khoảng 500 triệu đồng tiền thuế mỗi ngày.

Sở dĩ đường nhập lậu có chiều hướng gia tăng vì đường sản xuất tại các nước trong khu vực có giá thành thấp hơn, lại không phải chịu thuế xuất khẩu. Giá đường Thái Lan vào Việt Nam hiện chỉ là 9.000 đồng/kg, trong khi mặt bằng giá đường trong nước hơn 11.000 đồng/kg.

Vì không cạnh tranh được, các nhà máy trong nước phải hạ giá bán đường và giá mua mía, ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu nông dân. Nhiều nhà máy phải hoạt động cầm chừng, thậm chí có nhà máy đường phải ngừng sản xuất.

Trong bối cảnh ngành sản xuất mía - đường tiếp tục gặp khó khăn, Hiệp hội Mía - Đường Việt Nam (VSSA) cho biết, niên vụ 2019 - 2020, diện tích trồng mía cả nước đã giảm xuống 200.000ha, sản lượng đường đạt 1 triệu tấn, thấp hơn so với mức 1,2 triệu tấn của niên vụ 2018 - 2019. Hiện tại, Việt Nam cũng chỉ còn 37 nhà máy mía đường, thay vì 46 như giai đoạn 2015.

Theo nhiều chuyên gia kinh tế, ngăn chặn đường nhập lậu qua biên giới mới là giải pháp tình thế để giảm áp lực cho ngành mía - đường. Về lâu dài, nhất là từ ngày 1-1-2020, hạn ngạch nhập khẩu mía - đường từ ASEAN chính thức được xóa bỏ và mức thuế suất nhập khẩu đường vào Việt Nam sẽ là 0% theo cam kết hội nhập ATIGA (Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN), Chính phủ và ngành mía - đường cần phải thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Cùng với việc ngăn chặn triệt để đường nhập lậu, Chính phủ cần áp thuế và áp hạn ngạch nhập khẩu đối với đường lỏng (HFCS) từ Hàn Quốc, Trung Quốc đang nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam để thay thế đường kính. VSSA đã gửi văn bản kiến nghị các Bộ, ngành liên quan xem xét áp thuế nhập khẩu từ 10-20% đối với đường lỏng, loại đường được xem là có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mặt khác, ngành mía - đường buộc phải tái cơ cấu, đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa các nhà máy đường thuộc sở hữu Nhà nước, đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại hơn, ứng dụng các giống mía mới có năng suất, chất lượng cao để nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Bởi hiện trạng năng suất và chất lượng mía của nước ta đều kém so với các nước trong khu vực. Năng suất mía ở nước ta mới đạt đạt 65 tấn/ha, trong khi Trung Quốc và Thái Lan đã đạt 70-80 tấn/ha; độ đường thương mại trong mía (CCS) của nước ta bình quân mới chỉ đạt 8-10 CCS, trong khi Thái Lan đạt 14-16 CCS.

Theo dự báo, thị trường đường thế giới dự báo sẽ chuyển từ thặng dư 2,6 triệu tấn niên độ 2018 - 2019 sang thâm hụt 3,1 triệu tấn niên độ 2019 - 2020; giá đường sẽ có chiều hướng tăng vào đầu năm 2020.

Để đón nhận cơ hội trên, Nhà nước cần phê duyệt quy hoạch cụ thể về vùng nguyên liệu cho từng nhà máy đường, đảm bảo diện tích và sản lượng nguyên liệu cho các nhà máy phát triển ổn định. Đồng thời, có chính sách bảo hộ đồng bộ cho người trồng mía, nhất là chính sách thu mua, đầu tư các công trình thủy lợi, hỗ trợ nông dân cơ giới hóa trong canh tác và thu hoạch mía...

Thanh Thảo

bienphong.com.vn

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
Thời tiết
hà nội
Đà Nẵng
tp. HCM
Đồng nai
lịch việt
tỷ giá thế giới
quảng cáo tài trợ
Thống kê
2340
Tổng số khách đã viếng thăm