Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Đánh giá đầy đủ đầu tiên của ISO về tác động của Covid-19 đến thị trường đường thế giới
Wednesday - 30-09-2020 | 08:24:18 AM

Dịch Covid-19 đã xảy ra khoảng 9 tháng nay. Ảnh hưởng của dịch bệnh này đã thể hiện ở mọi ngành hàng, kể cả ngành đường, làm cho nhu cầu ở nhiều thị trường sụt giảm. Tuy nhiên, nhu cầu đường và dòng chảy thương mại mặt hàng này đến nay bị ảnh hưởng rất ít.

Dưới đây là những chia sẻ của ông Jose Orive - Giám đốc điều hành Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) về triển vọng thị trường đường toàn cầu, được đăng tải trên trang ChiniMandi News.

Về thị trường đường thế giới sau sau đại dịch Covid-19, ông Jose Orive cho biết: "Quan điểm của tôi về yếu tố cơ bản (cung – cầu) của thị trường đường toàn cầu đã có sự thay đổi, sau khi bổ sung những tác động của Covid-19 vào số liệu tiêu thụ của các quốc gia, dẫn tới mức tăng trưởng tiêu thụ đường giảm xuống, và sản lượng đường Brazil những tháng gần đây gia tăng".

Thiếu cung đường trên toàn cầu

Mỗi một trong các yếu tố kể trên đã làm cho số liệu về thiếu hụt đường thế giới giảm khoảng 3 triệu tấn. Do đó, cán cân cung – cầu đường thế giới cho thấy, thiếu cung đường toàn cầu (chênh lệch giữa mức tiêu thụ và sản lượng đường của thế giới) trong niên vụ 2019/20 theo đánh giá mới nhất ước tính là 0,136 triệu tấn, giảm so với mức thiếu hụt 9,298 triệu tấn đưa ra hồi tháng 5/2020, trong đó ảnh hưởng của Covid-19 đến thiêu thụ là khoảng 2,1 triệu tấn.

Kết quả, cán cân cung – cầu đường toàn cầu chuyển từ thâm hụt nhiều nhất trong vòng 11 năm sang thiếu hụt vừa phải.

Về niên vụ 2020/21, những đánh giá ban đầu của ISO cho rằng thâm hụt sẽ ở mức 0,724 triệu tấn. Việc Brazil tăng đáng kể tỷ lệ mía dùng sản xuất đường là yếu tố chính dẫn tới việc ISO điều chỉnh mức đánh giá về thiếu hụt đường toàn cầu trong cả niên vụ 2019/20 và 2020/21 từ mức rất lớn xuống mức vừa phải; cùng với đó là tiêu thụ đường ở một số quốc gia giảm tổng cộng 2,7 triệu tấn.

Sản lượng đường thế giới

ISO cũng điều chỉnh tăng ước tính về sản lượng đường thế giới niên vụ 2019/20 lên 169,579 triệu tấn, cao hơn 2,781 triệu tấn so với dự báo hồi tháng 5, nhưng giảm 4,457 triệu tấn (2,5%) so với niên vụ trước.

Nguồn cung đường thế giới niên vụ này được bổ sung thêm 2,997 triệu tấn từ Brazil, dẫn tới cung đường vụ này tăng tổng cộng 8,364 triệu tấn so với niên vụ trước. Sự thay đổi này đã khiến cho mức thiếu hụt đường toàn cầu trở thành gần như số 0. Sự thay đổi về nguồn cung đường toàn cầu chủ yếu xuất phát từ sự ‘linh hoạt’ giữa sản xuất đường và ethanol của Brazil, và triển vọng sản lượng của một nước sản xuất đường lớn khác là Ấn Độ.

Trong niên vụ 2020/21, sản lượng đường của Brazil và Ấn Độ dự báo sẽ đạt mức cao nhất trong vòng 10 năm.

Tiêu thụ đường thế giới

Tiêu thụ thế giới trong năm 2019/20 dự kiến ​​sẽ giảm 0,968 triệu tấn, tương đương 0,53%, so với năm trước, xuống còn 169,715 triệu tấn. Tuy nhiên, sự thay đổi này không thể hiện hoàn toàn ở con số điều chỉnh của ISO, vì vì tiêu thụ đường toàn cầu năm 2018/19 đã giảm 3,097 triệu tấn so với báo cáo của tổ chức này đưa ra vào tháng 5/2020, do tiêu thụ của nhiều quốc gia ước tính giảm.

Số liệu đánh giá về tiêu thụ đường thế giới niên vụ 2019/20 có sự kết hợp của mức tăng tiêu thụ vừa phải cộng với ảnh hưởng của việc các nước phong tỏa chống Covid-19 - tương đương khoảng 2,723 triệu tấn.

Về niên vụ 2020/21, tiêu thụ đường toàn cầu dự báo là 174,186 triệu tấn, tăng 4,261 triệu tấn so với vụ trước trong giả định không xảy ra Covid-19. Còn tính cả tác động của Covid-19 thì tiêu thụ đường trong niên vụ tới sẽ chỉ còn tăng khoảng 2,436 triệu tấn so với vụ 2019/20, tương đương tỷ lệ tăng 1,97% trong giai đoạn hai năm.

Giá và dòng chảy đường toàn cầu, ông Orive cho biết: Chỉ số đồng USD (Dollar index) đã giảm 3 tháng liên tiếp, cho thấy tác động của Covid-19 đối với nền kinh tế Mỹ là rất lớn. Đồng USD yếu đi hỗ trợ giá hàng hóa đi lên. Theo Ngân hàng Thế giới, giá nông sản trên toàn cầu đã tăng trong thời gian qua, ở mức vừa phải – khoảng 3%.

Đồng real Brazil tháng 5/2020 đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, khoảng 6 BRL/USD. Trong khi đó, USD yếu đi trên diện rộng khiến cho EUR nghiễm nhiên tăng giá, đã tăng khoảng 8% kể từ tháng 5 đến tháng 7/2020. Tuy nhiên, do đặc thù về cung – cầu, giá đường nội địa tại các thị trường mà ISO theo dõi có kết quả rất khác nhau, cụ thể là tăng ở Brazil, EU, Ấn Độ và Nga, trong khi giảm ở Trung Quốc.

Giá dầu thô, sau khi giảm mạnh trong tháng 4/2020, đã hồi phục phần nào những gì đã mất vào những tháng sau đó. Giá dầu Brent trung bình trong tháng 7/2020 ở mức 43 USD/thùng. Việc các nước trên khắp thế giới dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa và lĩnh vực tư nhân ở khắp Châu Á, Mỹ và Châu Âu hồi phục đã thúc đẩy tiêu thụ dầu tăng lên.

Cung đường thô xuất khẩu trên toàn cầu dự báo đạt tổng cộng 36,410 triệu tấn trong năm 2019/20, tăng hơn 4 triệu tấn so với 32,236 triệu tấn năm 2018/19, trong khi cung đường thô trong vụ 2020/21 dự báo đạt 36,245 triệu tấn. Sự gia tăng mạnh trong cán cân cung đường thô có thể thấy ở một số thị trường: Brazil (+5,675 triệu tấn), Australia (+795.000 tấn) và Ấn Độ (+300.000 tấn); trong khi một số thị trường khác sẽ có nguồn cung giảm, là Thái Lan (-1,879 triệu tấn) và Mexico (-665.000 tấn).

Về triển vọng xuất khẩu ở niên vụ 2020/21, xuất khẩu của Brazil dự báo tiếp tục tăng lên 23 triệu tấn (+2,2 triệu tấn) trong khi của Thái Lan giảm mạnh xuống còn 1,5 triệu tấn (-2,7 triệu tấn).

Nhu cầu nhập khẩu đường thô năm 2019/20 dự kiến ​​tăng 3,380 triệu tấn. Trong đó, nhu cầu đường của Trung Quốc dự báo sẽ tăng 1,7 triệu tấn, trong khi của nhiều thị trường khác cũng sẽ tăng, đó là: Ấn Độ, Bangladesh, Saudi Arabia, Nigeria và Algeria. EU, bao gồm cả Anh, cũng dự kiến ​​sẽ tăng khối lượng nhập khẩu. Về năm 2020/21, nhu cầu nhập khẩu nhìn chung tương tự như vụ 2019/20, ngoại trừ Ấn Độ dự báo sẽ giảm nhập khẩu, nhưng không phải vì sản lượng trong nước tăng.

Cung đường trắng xuất khẩu trên toàn cầu dự báo sẽ giảm ở cả niên vụ 2019/20 (-1,183 triệu tấn) và 2020/21 (-11.000 tấn), mặc dù xuất khẩu của Ấn Độ dự báo sẽ tiếp tục tăng và xuất khẩu của Thái Lan sẽ giảm; tính chung xuất khẩu của 2 nước này giảm tổng cộng khoảng 189.000 tấn trong năm 2020/21. Xuất khẩu của Nga trong năm 2020/21 dự báo sẽ giảm xuống còn 300.000 tấn, từ mức 1,7 triệu tấn của năm 2019/20; của EU sẽ giảm 839.000 tấn trong cùng niên vụ, và 2 thị trường này cũng là nguyên nhân chính dẫn tới xuất khẩu đường thô thế giới giảm trong năm 2020/21. Nhu cầu nhập khẩu đường trắng năm 2019/20 tăng ở một số thị trường, đó là Pakistan (+630.000 tấn) và Mỹ (+427.000 tấn), do sản lượng giảm.

Về sản lượng ethanol thế giới, ông Orive cho biết, ISO đã điều chỉnh giảm dự báo về sản lượng ethanol toàn cầu trong năm 2020 xuống còn 100,4 tỷ lít, do các nhà máy Brazil tiếp tục tập trung vào sản xuất đường thay vì sản xuất ethanol. Tiêu thụ ethanol toàn cầu năm 2020 dự kiến ​​đạt 99,4 tỷ lít, thấp hơn 12,7 tỷ lít so với năm 2019 là và là mức thấp nhất kể từ năm 2015.

Khi các quốc gia nới lỏng các biện pháp cách ly, giao thông trên thế giới bắt đầu hồi phục. Tuy nhiên, dịch Covid-19 sẽ còn ảnh hưởng lâu dài tới nhu cầu nhiên liệu. Dự báo sơ bộ cho thấy, nhu cầu ethanol năm 2021 sẽ hồi phục lên 109,3 tỷ lít. Thương mại ethanol toàn cầu năm 2020 sẽ tiếp tục được chi phối bởi xuất khẩu của Mỹ, mặc dù dự kiến xuất khẩu của nước này ​​sẽ giảm năm thứ hai liên tiếp do các thị trường nhập khẩu giảm tiêu thụ nhiên liệu. Xuất khẩu ethanol dự báo tăng do đồng BRL yếu đi.

Thị trường đường Việt Nam vụ 2020/21 dự báo sẽ tiếp tục khó khăn do giá thành sản xuất đường cao khiến đường nội khó cạnh tranh với đường nhập khẩu.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), tỷ giá thấp và giá đường thế giới giảm đang khuyến khích các nhà thương mại đẩy mạnh nhập khẩu, trong bối cảnh nguồn cung vẫn đang trong tình trạng dư thừa. VSSA cho rằng các loại đường có nguồn gốc nước ngoài sẽ tiếp tục chiếm vai trò chủ đạo trên thị trường, nên xu hướng giá sẽ vẫn ở mức thấp dưới mức giá thành sản xuất của đường sản xuất từ mía trong nước, dẫn đến khó khăn ngày càng tăng cho các doanh nghiệp mía đường và nông dân trồng mía trong hoàn cảnh chuẩn bị cho công tác vào vụ ép mía 2020/21.

Tham khảo: ChiniMandi News

 

Vân Chi

Theo Báo dân sinh

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
26736
Tổng số khách đã viếng thăm