Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
DN mía đường "đứng ngồi không yên" vì đường của HAGL
Tuesday - 20-01-2015 | 08:03:55 AM

Thông tin Bộ Công Thương có văn bản đề nghị Chính phủ cho nhập khẩu 50.000 tấn đường từ Lào với thuế suất 0% đang khiến các doanh nghiệp mía đường trong nước “ăn không ngon, ngủ không yên” vì cho rằng, nếu chấp thuận chẳng khác nào chở củi về rừng.

IMG
DN mía đường "đứng ngồi không yên" vì đường của HAGL

Sao lại chở củi về rừng?

Theo một số doanh nghiệp, 50.000 tấn đường được đề nghị nhập khẩu từ Lào thực chất là lượng đường mà Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sản xuất ở nước này.

Trong khi đó, sản xuất đường trong nước đã vượt quá nhu cầu tiêu thụ nội địa, nếu cộng thêm lượng đường nhập khẩu theo hạn ngạch cam kết khi gia nhập WTO thì năm nay Việt Nam dư thừa khoảng 700.000 tấn đường. Vì vậy, doanh nghiệp cho rằng họ đang mệt mỏi vì thừa đường thì chẳng có lý do gì để Chính phủ lại “hỗ trợ” một doanh nghiệp sản xuất đường ở nước ngoài rồi đem về Việt Nam.

"Trong thời gian qua, do giá đường giảm liên tục nên các nhà máy buộc phải giảm giá mua mía nguyên liệu của nông dân trong niên vụ 2014/2015. Việc này khiến các nhà máy bị chỉ trích là chèn ép nông dân trồng mía. Trong tình hình đó nếu cơ quan quản lý đề nghị cho nhập đường với thuế suất 0% từ Lào là không công bằng cho các doanh nghiệp mía đường trong nước”, giám đốc một nhà máy đường (xin giấu tên) cho biết.

Theo ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA), năm 2014, HAGL được phép đưa từ Lào về Việt Nam hơn 30.000 tấn đường thô và bên nhập khẩu là Công ty đường Biên Hòa. Lượng đường này được Đường Biên Hòa tinh luyện rồi xuất đi; song trên thực tế lượng đường mà HAGL đưa từ Lào về Việt Nam tinh luyện rồi xuất khẩu trở lại không nhiều. Theo ông Hải, nguyên nhân là trong năm qua, việc xuất khẩu đường của các doanh nghiệp trong nước sang Trung Quốc gặp khó khăn; thậm chí có thời điểm giá đường ở Trung Quốc còn thấp hơn giá bán tại các nhà máy đường ở Việt Nam.

Cụ thể, số liệu của VSSA cho thấy, tính đến tháng 11-2014, tổng lượng đường xuất khẩu qua Trung Quốc chỉ đạt 181.000 tấn, thấp hơn nhiều so với mức 325.000 tấn năm 2013. Ngay cả Đường Biên Hòa cũng gặp khó. Ông Nguyễn Văn Lộc, Phó chủ tịch HĐQT Đường Biên Hòa lý giải, chi phí vận chuyển đường thô từ Lào về Việt Nam tinh luyện rồi vận chuyển một quãng đường dài để xuất qua Trung Quốc đã đẩy giá đường từ thấp trở thành cao nên việc xuất khẩu sang đây gặp khó.

Theo ông Hải, để tạo công bằng cho các nhà máy đường trong nước, Chính phủ nên đưa 50.000 tấn đường này vào trong hạn ngạch nhập khẩu đường theo cam kết WTO và phải chịu thuế 5% như quy định hiện hành chứ không thể nằm ở ngoài hạn ngạch và chịu 0% thuế được. Trong văn bản số 10388/BNN-CB gửi Bộ Công Thương vào đầu tháng 1-2015, Bộ NN-PTNT đã thống nhất con số đường nhập khẩu trong năm nay là 81.000 tấn.

Giá sản xuất đường của HAGL cao hay thấp?

Năm 2013, phía HAGL cho biết, giá sản xuất đường của tập đoàn này tại Lào chỉ vào khoảng 4,4 triệu đồng/tấn trong khi, mức trung bình của Việt Nam là 12 triệu đồng/ tấn. Vì thế, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL nhiều lần trấn an các doanh nghiệp trong nước rằng, đường của HAGL có thể bán đi đâu cũng được nên các doanh nghiệp trong nước không nên quá lo lắng về chuyện HAGL đưa đường từ Lào về Việt Nam.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đường trong nước cho rằng, nếu giá thành sản xuất đường của HAGL thấp hơn các nhà máy đường tại Việt Nam thì tại sao HAGL không xuất thẳng sang Trung Quốc mà phải chuyển về Việt Nam tinh luyện rồi mới xuất đi khiến giá bán cao vì phải cộng thêm chi phí vận chuyển.

“Nếu HAGL có giá sản xuất thấp hơn trong nước thì cứ bán thẳng qua Trung Quốc đâu cần phải xin đưa về Việt Nam với mức thuế bằng không làm gì. Từ những động thái liên tục nhờ sự can thiệp của cơ quan quản lý để được nhập đường về Việt Nam tiêu thụ, chúng tôi có quyền nghi ngờ việc HAGL tuyên bố họ sản xuất được đường với giá thấp là một sự phóng đại”, vị giám đốc ở trên nói.

Theo một nguồn tin riêng của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, hiện Bộ Công thương mới chỉ có văn bản đề nghị và Chính phủ sẽ căn cứ trên ý kiến của các bộ có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ NN&PTNT trước khi có quyết định cuối cùng.

Nguồn: Ngọc Hùng

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
43748
Tổng số khách đã viếng thăm