Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Đường nội tìm cách chiến thắng đường ngoại
Tuesday - 05-06-2018 | 09:47:58 AM

Áp dụng khoa học kỹ thuật để tăng năng suất, giảm chi phí cùng với việc phát triển các sản phẩm có giá trị cao… là những giải pháp mà ngành đường Việt Nam đang đẩy mạnh áp dụng nhằm mục tiêu cạnh tranh sòng phẳng với đường ngoại nhập, đặc biệt là đường lậu.

Hoạt động nghiên cứu, phát triển tại Công ty mía đường Thành Thành Công.

Ngành đường Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn về đầu ra và áp lực cạnh tranh với các sản phẩm đường ngoại nhập, đặc biệt là đường Thái Lan. Ông Phạm Hồng Dương, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Mía đường Việt Nam nhận định, có hai nguyên nhân chính dẫn tới sự yếu thế của đường Việt Nam trước đường Thái Lan. Trước tiên, về nội tại, ngành đường Việt Nam đi chậm hơn về mặt công nghệ nên năng suất đường thấp hơn, từ đó dẫn tới chi phí sản xuất cao hơn so với Thái Lan. Hiện tại, những nhà máy đường có công suất ép từ 6.000 tấn mía đường/ngày trở lên thì mới giảm được chi phí đầu vào, còn các nhà máy có công suất thấp hơn thì sẽ khó hơn.

Nguyên nhân thứ hai là nằm ở các chính sách hỗ trợ đối với ngành đường. Từ năm 1985, Thái Lan đã có Luật Mía đường. Trong hơn 30 năm qua, giá đường của Thái Lan được giữ cố định không để thả nổi như Việt Nam. Với mức giá cố định như vậy, cứ mỗi tấn đường bán ra, nhà máy sẽ trích cho Quỹ Mía đường số tiền là 5 bath (khoảng 3.500 đồng). Nhờ đó, Thái Lan có nguồn tài chính ổn định để hỗ trợ lại cho nông dân. Cụ thể, với mỗi tấn mía nguyên liệu, các nhà máy sẽ trả cho nông dân 900 bath, còn lại 150 bath là từ quỹ hỗ trợ.

Thái Lan cũng tài trợ rất nhiều cho các sản phẩm giá trị gia tăng từ cây mía. Cụ thể, giá mua điện sinh khối từ bã mía tại Thái Lan hiện đang là 13 cent/kWh, trong khi tại Việt Nam chỉ là 5,8 cent/kWh. Chính sách về giá ethanol (cồn) để dùng cho xăng E5 của Thái Lan tính vào thời điểm này đang có lợi cho các nhà máy đường. Cụ thể, mức chênh lệch giữa giá xăng E5 và xăng A92 tại Việt Nam hiện là 800 đồng/lít, trong khi tại Thái Lan, mức chênh lệch này là 1.500 đồng, qua đó đã tạo được sự khuyến khích cho người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn. Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan cũng tài trợ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, bằng việc miễn thuế đối với các khoản đầu tư cho công nghệ mới…

Về các ý kiến cho rằng giá đường Việt Nam hiện cao hơn so với các nước trong khu vực, ông Dương khẳng định, những nhận định trên là dựa trên sự so sánh giữa giá đường bán lẻ trong nước với giá đường nhập lậu trôi nổi trên thị trường. Cụ thể, giá đường bán lẻ tại Trung Quốc hiện ở mức 24.000 đồng/kg, tại Thái Lan là 18.000 đồng/kg, trong khi giá đường Thái Lan nhập lậu vào Việt Nam chỉ có giá 11.200 đồng/kg. Như vậy, giá đường bán lẻ của Việt Nam hiện nay không cao hơn các nước trong khu vực.

Giải pháp cạnh tranh bền vững

Theo đánh giá của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, trong năm 2018, ngành mía đường Việt Nam sẽ có nhiều triển vọng phát triển do giá đường thế giới đang lên. Nguyên nhân là do một số thị trường đường trên thế giới giảm năng suất. Tuy nhiên, để phát triển bền vững, ông Dương cho rằng, ngành đường cần xem xét lại và có định hướng tái cấu trúc để có thể cạnh tranh với các quốc gia khác như Thái Lan. Cụ thể, cần tìm cách cải tiến được năng suất đường trên ruộng, giảm chi phí sản xuất và có giải pháp để phân phối đường tốt hơn, cắt giảm các chi phí phân phối cũng như các khâu trung gian trong quá trình phân phối đường. Bên cạnh đó, ngành đường cũng cần có giúp sức từ Chính phủ. Ví dụ như Chính phủ có thể nâng giá mua điện sinh khối, khuyến khích người dân sử dụng nhiều xăng sinh học E5 hơn nữa, đặc biệt là tăng chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95. Cùng với đó là các biện pháp hỗ trợ cho khoa học kỹ thuật, đặc biệt là giống mía và các biện pháp cơ giới hóa để nâng cao năng suất, nâng cao chữ đường, nâng cao vị thế cạnh tranh của ngành đường.

Bên cạnh đó, bản thân chính ngành đường Việt Nam cũng cần phải thay đổi. Các công ty lớn, các tập đoàn lớn của ngành mía đường Việt Nam cũng đang thay đổi rất tích cực. Trong đó hướng thay đổi chủ chốt vẫn là nâng công suất, giảm chi phí sản xuất, đầu tư nhiều hơn cho các sản phẩm cạnh đường và sau đường để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành đường. Hơn nữa, các nhà máy cũng nỗ lực tạo ra sản phẩm sạch, sản phẩm có giá trị cao như đường organic, đường hữu cơ hoặc đường không có hóa chất để phục vụ tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Cùng với đó là việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về việc sử dụng các sản phẩm đường sạch, an toàn với sức khỏe… “Chính những điều đó sẽ giúp ngành đường Việt Nam có thể cạnh tranh một cách sòng phẳng với đường ngoại nhập, chống buôn lậu không có cách nào hơn là tự cải tiến nội lực của mình cùng với sự giúp sức của Chính phủ” – ông Dương nhấn mạnh.

Thời gian gần đây ngành mía đường đã tích cực hợp tác với các DN phân phối, tiêu thụ đường nhằm ổn định đầu ra. Điển hình như thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Mía đường Việt Nam và Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, theo đó, từ nay đến năm 2020, Coca-Cola sẽ sử dụng 100% nguyên liệu đường trong nước để chế biến. Trước đó, Tập đoàn Thành Thành Công cũng đã ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn KIDO. Thời gian tới, ngành đường sẽ tiếp tục đẩy mạnh đàm phán để có thêm nhiều những cái bắt tay tương tự nhằm ổn định thị trường tiêu thụ, qua đó giúp ổn định sản xuất và ổn định được công tác nông nghiệp trồng mía.

Khải Kỳ - baomoi.com

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
10444
Tổng số khách đã viếng thăm