Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
'Cấp cứu' ngành mía đường
Thursday - 25-01-2018 | 01:57:29 PM

Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) và Bộ Công thương vừa trình Chính phủ công văn đề nghị lùi thời điểm áp dụng chính sách thuế 5% nhập khẩu với mặt hàng đường đến hết năm 2019 theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

Bất lợi đủ đường!

Số liệu thống kê của VSSA cho thấy, cả nước hiện có 41 nhà máy đường, tổng công suất thiết kế 150.000 tấn mía/ngày, sản lượng 1,2 - 1,5 triệu tấn đường/năm. Trong 41 nhà máy, chiếm trên 50% công suất dưới 3.000 tấn mía mỗi ngày với dây chuyền, máy móc lạc hậu, cũ kỹ. Nhưng theo tính toán của các chuyên gia, để hoạt động hiệu quả, công suất nhà máy đường phải đạt 6.000 tấn mía mỗi ngày trở lên.

09-46-58_ttc
Ngành mía đường trong nước chỉ còn cơ hội cuối cùng tái cơ cấu để phát triển bền vững

Quay lại câu chuyện ATIGA, nếu Chính phủ thực hiện chính sách thuế nhập khẩu về 5% theo cam kết theo đúng lộ trình cam kết, chuyện gì sẽ xảy ra? Theo dự đoán của chuyên gia, có 3 kịch bản xảy ra: Đầu tiên, một số doanh nghiệp mía đường nhỏ nằm trong số 22 nhà máy có công suất dưới 3.000 tấn phải dừng hoạt động vì không thể cạnh tranh với đường nhập khẩu; Thứ hai, lượng lớn nhà máy buộc phải chọn giải pháp nhập đường thô về tinh luyện thay vì thu mua mía của dân; Cuối cùng, sẽ vẫn còn những doanh nghiệp đủ lớn, đủ tiềm lực, công nghệ, nhân lực để tiếp tục duy trì sản xuất, song số lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Kịch bản được các chuyên gia dự đoán ở trên hoàn toàn có cơ sở. Nói không đâu xa, ngay trong khối ASEAN hiện có nhiều nước như có ngành mía đường phát triển hơn hẳn chúng ta từ khâu giống, cơ giới, công nghệ chế biến đến giá thành sản phẩm. Điển hình là Thái Lan, bạn không chỉ là cường quốc về mía đường trong khu vực mà con trên thế giới (chỉ sau Brazil), với sản lượng trên 11 triệu tấn đường/năm, hơn Việt Nam tới 10 lần.

Để hình dung ngành mía đường Thái Lan mạnh đến mức nào, nhìn lại thực trạng thê thảm ngành đường trong nước từ nửa cuối năm 2017 đến đầu 2018 sẽ thấy rõ. Mặc dù hiện chính sách giảm thuế nhập khẩu mặt hàng đường về 5% theo ATIGA vẫn chưa có hướng dẫn chính thức từ Chính phủ, song bao nhiêu năm qua đường lậu Thái Lan tràn vào Việt Nam cũng đủ khiến ngành đường trong nước lao đao, có thời điểm hàng tồn kho lên tới 700.000 tấn và hiện vẫn còn tồn trên 200.000 tấn mặc dù niên vụ đường mới đã diễn ra được hơn 2 tháng.

Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị một số giải pháp để tái cơ cấu lại ngành đường, VSSA đề nghị Chính phủ cho phép thành lập Quỹ Phát triển mía đường thông qua sự đóng góp của doanh nghiệp và 20% tiền đấu giá hạn ngạch đường; Bình đẳng giá mua điện sinh khối cho các nhà máy sản xuất điện từ bã mía thay vì sinh khối đồng phát như hiện nay; Sớm ban hành Nghị định về ngành mía đường và quản lí chặt chính sách tạm nhập tái xuất mặt hàng đường.

Không chỉ cạnh tranh trực tiếp thị trường trong nước, đường Thái Lan còn chiếm luôn cả thị phần đường xuất tiểu ngạch từ Việt Nam qua Trung Quốc thông qua hình thức tạm nhập tái xuất. Kể từ lúc Việt Nam cho phép tạm nhập tái xuất mặt hàng đường qua các cửa khẩu tại Lào Cai năm 2015, trong hai năm 2016, 2017 chúng ta gần như không xuất được tấn đường nào sang nước bạn, trong khi các năm trước đều duy trì được vài chục cho đến vài trăm nghìn tấn. Do đó, nếu đường Thái Lan đường đường chính chính vào Việt Nam với thuế suất 5%, chắc chắn ngành đường trong nước sẽ phải chịu trận “sóng thần”.

Chỉ còn trông vào tái cơ cấu

Trong tâm trạng lo lắng, Chủ tịch VSSA Phạm Quốc Doanh cho biết, bình thường giờ này những năm trước khách hàng lớn của nhà máy đường đã ký hợp đồng sản lượng cho cả năm. Năm nay do ATIGA có hiệu lực nên thị trường đường đang ở giai đoạn vừa mua nhỏ giọt vừa nghe ngóng. Bản thân một số nhà máy ép mía buộc phải lấy lí do “kỹ thuật” để tạm dừng sản xuất bởi càng chạy máy càng lỗ. Chính bởi tình cảnh tranh tối tranh sáng nên rất nhiều vùng nguyên liệu mía bà con nông dân mất ăn mất ngủ vì mía trổ cờ, chết khô ngoài ruộng mà chưa được nhà máy cân mua, có nguy cơ mất tết.

Theo VSSA, định hướng tái cơ cấu ngành đường, đầu tiên phải đưa giá mía nguyên liệu đầu vào xuống thấp nhất. Thấp ở đây không phải mua của nông dân với giá rẻ mạt mà hạ giá thành mía nguyên liệu thông qua nâng cao năng suất, nâng cao chữ đường, nâng cao hiệu quả và chi phí sản xuất. Để giải quyết bài toán này, cần đẩy mạnh cải tiến khâu giống, kế hoạch thu mua, cơ giới hóa trong sản xuất.

09-46-58_co-gioi-mi

Được biết, VSSA đã đề xuất Cục Kinh tế hợp tác (Bộ NN-PTNT) và Liên minh HTX Việt Nam cho thành lập 100 HTX kiểu mới đến 2020 nhằm cơ giới hóa đồng bộ ngành mía đường và bắt đầu thí điểm mô hình với mía đường Thành Thành Công, Lam Sơn và Sơn La.

Bên cạnh đó, VSSA cũng đã xây dựng đề án giống 3 cấp gửi Bộ NN-PTNT với tham vọng đến năm 2020 phấn đấu năng suất mía bình quân cả nước đạt 70 tấn/ha và chữ đường trên 10 CCS. Trước mắt, VSSA phối hợp với các nhà máy, hình thành nên các trung tâm giống vùng để từng bước loại bỏ việc bà con nông dân tự để giống như hiện nay.

Đặc biệt, từ 1/1/2018 Chính phủ bắt đầu xóa bỏ xăng Ron A92 để thay thế bằng xăng sinh học E5, đây là thời cơ vàng cho ngành mía đường để thay đổi cơ cấu sản phẩm. Thực tế, các cường quốc đường trên thế giới đều duy trì cơ cấu “bình thông nhau” giữa đường và cồn etanol là 50:50. Nếu giá đường tốt sẽ ưu tiên sản xuất đường và ngược lại, nếu giá etanol tốt sẽ chuyển sang sản xuất cồn.

Ngoài ra, ngành mía đường nên đa dạng hóa các sản phảm từ đường như: Sản xuất điện từ bã mía; Sản xuất phân bón từ phế phẩm luyện đường; Sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, nước đóng chai… theo mô hình Thành Thành Công và Đường Quảng Ngãi đang phát triển hiện nay. Nói tóm lại, ngành mía đường phải tái cơ cấu theo hướng làm sao để sản phẩm giá trị thu được ngoài đường chiếm gấp đôi, gấp ba giá trị sản xuất đường mới có thể phát triển bền vững.

“Điều tôi lo nhất là 33 vạn hộ dân trồng mía và 1,5 triệu lao động ngành mía đường không biết sẽ như thế nào khi các nhà máy trong nước chuyển sang mua đường thô để tinh luyện? Nói chung, ngành mía đường chỉ còn cơ hội cuối cùng này để thay đổi nếu không muốn thành nơi gia công cho nước ngoài", Chủ tịch VSSA Phạm Quốc Doanh.


NGUYÊN HUÂN - nongnghiep.vn

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
70054
Tổng số khách đã viếng thăm