Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Tạm nhập tái xuất mặt hàng đường: Lợi ít hại nhiều!
Friday - 19-01-2018 | 07:40:00 AM
Trong cảnh khó khăn chồng chất nên khi biết được việc Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai đang kiến nghị Chính phủ gia hạn tạm nhập tái xuất mặt hàng đường đến 31/12/2019...

Tạm nhập tái xuất mặt hàng đường: Lợi ít hại nhiều! - Ảnh 1

Hoạt động tạm nhập tái xuất mặt hàng đường ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất đường trong nước

Trong bối cảnh ngành mía đường trong nước đang gặp vô vàn khó khăn, một số nhà máy phải tạm ngừng hoạt động, đã có vùng nguyên liệu người dân mất ăn mất ngủ vì mía chết khô trên đồng ruộng do chưa được thu mua, nhiều chuyên gia kiến nghị Chính phủ không nên gia hạn thêm thời gian tạm nhập tái xuất mặt hàng đường vì thực tế cho thấy nhà nước thu lợi không được bao nhiêu từ chính sách này.

Qua nguồn tin riêng chúng tôi được biết, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc kinh doanh tạm nhập tái xuất mặt hàng đường qua các cửa khẩu, lối mở thuộc địa bàn tỉnh Lào Cai gồm Mường Khương, Bản Vược, Na Lốc, Lũng Pô và Bản Quẩn theo hướng cho phép gia hạn thực hiện các giấy phép tạm nhập tái xuất đã cấp đến hết ngày 31/12/2019.

Trước đó, năm 2015, theo đề xuất của Bộ Công Thương, Chính phủ cho phép tạm nhập tái xuất qua địa bàn tỉnh Lào Cai 220.000 tấn đường (chủ yếu là đường Thái Lan), thời hạn thực hiện tái xuất được gia hạn đến ngày 31/12/2017. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND tỉnh Lào Cai và các doanh nghiệp, tỷ lệ thực hiện giấy phép tạm nhập tái xuất đường đến hết năm 2017 chỉ đạt khoảng 43,73%, trong đó một số doanh nghiệp đã nhập đường về nhưng chưa xuất được sang Trung Quốc.

Để giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp tạm nhập tái xuất đường, Bộ Công Thương đang kiến nghị Chính phủ theo hướng cho phép gia hạn thực hiện các giấy phép tạm nhập tái xuất đường đã cấp đến hết ngày 31/12/2019 trên nguyên tắc: Không bổ sung thêm số lượng mà tập trung xử lý dứt điểm 220.000 tấn đường đã được cấp phép; không bổ sung doanh nghiệp mới ngoài các doanh nghiệp đã được cấp phép và chỉ được xuất qua các cửa khẩu, địa điểm đã được Chính phủ cho phép. Bên cạnh đó, xem xét thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp không thực hiện hoặc thực hiện quá ít từ năm 2015 để chuyển cho các doanh nghiệp đã được cấp phép khác, có điều kiện giao nhận tốt hơn.

Hiện dư luận, đặc biệt là doanh nghiệp và nông dân sản xuất mía đường trong nước vô cùng hoang mang, bức xúc về câu chuyện tạm nhập tái xuất mặt hàng đường. Theo số liệu Hiệp hội Mía đường Việt Nam và một số doanh nghiệp mía đường lớn cung cấp, niên vụ đường 2017/2018 đã vào vụ gần 2 tháng, nhưng lượng đường đang tồn kho từ niên vụ cũ trong các nhà máy vẫn còn trên 200.000 tấn, năm 2017 có thời điểm lượng đường tồn kho lên tới 700.000 tấn.

Chính bởi việc tiêu thụ gặp khó khăn, đường nhập lậu từ Thái Lan tràn vào quá nhiều khiến giá đường trong nước đã giảm ngang bằng với giá đường nhập lậu, hiện chỉ còn 11.000 - 13.000 đồng/kg. Nhiều nhà máy đường đã chấp nhận bán dưới giá thành để có vốn quay vòng thu mua mía cho bà con nông dân và tái hoạt động sản xuất. Một số nhà máy phải tạm dừng hoạt động với lí do “bảo trì kỹ thuật” vì càng sản xuất càng lỗ.

Trong cảnh khó khăn chồng chất nên khi biết được việc Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai đang kiến nghị Chính phủ gia hạn tạm nhập tái xuất mặt hàng đường đến 31/12/2019, nhiều doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước thực sự “sốc”.

Bởi thực tế hiện nay giá đường trong nước đã giảm ngang bằng với giá đường nhập lậu rồi tại sao các doanh nghiệp thương mại không giúp tiêu thụ đường cho doanh nghiệp trong nước và bà con nông dân mà lại đi tiêu thụ giúp đường cho Thái Lan, một cường quốc về mía đường trên thế giới đang cạnh tranh trực tiếp với đường Việt Nam ngay trong nội địa.

Dư luận đặt dấu hỏi, phải chăng có lợi ích nhóm gì trong câu chuyện tạm nhập tái xuất này bởi xét cho cùng nhà nước không thu được gì nhiều từ chính sách này ngoài vài đồng tiền phí? Trong khi đó, giao thông hạ tầng chắc chắn bị ảnh hưởng bởi việc tạm nhập tái xuất, chưa kể đường sản xuất trong nước xuất tiểu ngạch đi Trung Quốc cũng bị gặp áp lực cạnh tranh rất lớn từ sản phẩm đường tạm nhập tái xuất này.

Do đó, để góp phần hỗ trợ sản xuất trong nước, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các chuyên gia kiến nghị Chính phủ chỉ gia hạn thêm thời gian cho các doanh nghiệp đã nhập khẩu đường về Việt Nam nhưng hiện chưa xuất được (số liệu thống kê khoảng 40.000 tấn) theo Khoản 4, Điều 11, Chương 3, Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế. Đối với số lượng còn lại trong giấy phép, đề nghị Chính phủ cương quyết không xem xét gia hạn thêm vì nhà nước không thu được lợi ích gì từ chính sách này.

Số liệu thống kê từ năm 2012 cho thấy, kể từ khi cho phép tạm nhập tái xuất mặt hàng đường, lượng đường của doanh nghiệp trong nước xuất đi Trung Quốc sụt giảm mạnh, thậm chí hai năm gần đây gần như không xuất được tấn nào. Cụ thể, năm 2012 cho phép xuất khẩu 52.000 tấn, thực hiện được 100%; năm 2013 cho phép gần 266.000 tấn, thực hiện được 66%; năm 2014 cho phép 475.000 tấn thực hiện được 38%; năm 2015 cho phép 246.400 tấn thực hiện được 33%; năm 2016 và 2017 (giai đoạn Chính phủ cho phép tạm nhập tái xuất 220.000 tấn đường) chỉ xuất được vài nghìn tấn.

NGUYÊN HUÂN - baomoi.com

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
1317
Tổng số khách đã viếng thăm