Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
“Nóng” các vụ đường cát nhập lậu
Friday - 06-07-2018 | 07:48:44 AM

Đường cát là một trong những mặt hàng nhập lậu nhiều nhất tại các tuyến biên giới Tây Nam Bộ và vùng biển phía Nam. Trong 6 tháng đầu năm, Bộ đội Biên phòng đã phát hiện, tạm giữ gần 48 tấn đường nhập lậu các loại.

Tại thị trường nội địa, riêng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Hồ Chí Minh kiểm tra 29 vụ thì phát hiện đến 25 vụ vi phạm, 4 vụ còn lại đang tiếp tục làm rõ. Chi cục QLTT đã tạm giữ hơn 138 tấn đường vi phạm...

Thực tế, tình trạng buôn lậu mặt hàng đường cát không phải mới đây mà đã bùng phát từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, mức độ vi phạm của các đối tượng buôn lậu đường ngày càng tinh vi hơn đã khiến công tác chống buôn lậu càng khó khăn, tình trạng đường lậu tuồn vào thị trường nội địa ngày càng lớn.

Tình trạng đường lậu tuồn vào thị trường nội địa ngày càng lớn.

Theo lực lượng chống buôn lậu, giá đường trong nước cao hơn đường Thái Lan nhập lậu 1.000 - 2.000 đồng/kg chính là nguyên nhân  khiến đường trong nước cạnh tranh kém, tiêu thụ chậm. Đường nhập lậu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan. Qua từng thời điểm, phương thức và địa bàn hoạt động của các đối tượng buôn lậu cũng thay đổi để dễ dàng qua mặt các cơ quan chức năng. 

Trước đây, ở phía Nam đường nhập lậu chủ yếu qua biên giới các tỉnh An Giang, thì nay mở rộng ra Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Tây Ninh, Bình Phước. Phương thức, thủ đoạn nhập lậu cũng được các đối tượng thay đổi thường xuyên và ngày càng tinh vi hơn. Như ở An Giang, có sông biên giới nên đường lậu “tập kết” bên kia biên giới thuộc Campuchia, sau đó vận chuyển vào Việt Nam bằng ghe và sau đó chuyển ngay lên xe tải nhỏ 6-7 tấn.

Ngoài vận chuyển bằng xe tải nhỏ, các đối tượng còn “ngụy trang” đường cát nhập lậu trên những chuyến xe khách, xe ôtô gia đình hay xe máy để đưa về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Tại TP Hồ Chí Minh, có một số đầu nậu chuyên buôn đường lậu tiếp nhận hàng và phân phối đi các quận, huyện và các tỉnh miền Đông. Tại Hội nghị "Triển khai đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới các tỉnh trọng điểm Tây Nam Bộ 6 tháng đầu năm 2018" vừa tổ chức tại TP Hồ Chí Minh, bà Lê Thị Minh Phụng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, dù chưa là “điểm nóng” của hàng lậu, nhưng tình hình buôn lậu đường cát tại địa phương này diễn biến hết sức căng thẳng. 

Đường lậu chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, sau khi hàng cập bến tàu vào Việt Nam, các đối tượng thuê nhân công dùng xe máy chờ sẵn, vận chuyển đường lậu thẳng đến “kho” hàng. Tại đây, đường lậu được sang chiết vào bao giấy rồi đưa đi tiêu thụ.

Ngoài các thủ đoạn để đưa số lượng lớn đường nhập lậu vào thị trường nội địa, các đối tượng còn dùng thủ đoạn để hợp thức hóa lượng đường nhâp lậu để công khai bán ngoài thị trường. Cụ thể, để có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, các đối tượng sử dụng hóa đơn quay vòng của một số nhà máy đường trong nước. 

Sử dụng hóa đơn mua hàng từ nguồn đường lậu bị bắt được đem bán đấu giá của các cơ quan chức năng. Sử dụng chứng từ của một số công ty nhập khẩu hợp pháp đường để báo xuất xứ hàng hóa.

Mới đây, Chi cục QLTT TP Hồ Chí Minh phối hợp với Tổ công tác 334 của Cục QLTT (Bộ Công Thương) đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh đường cát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, kết quả 100% điểm kinh doanh đều phát hiện vi phạm. Cụ thể, kiểm tra Chi nhánh Công ty TNHH DL-TM Thành Thành Phát (quận Bình Tân), lực lượng phối hợp phát hiện đơn vị này kinh doanh đường cát không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. 

Đội QLTT 3A lập biên bản tạm giữ hơn 3,7 tấn đường cát vàng đựng trong bao giấy dầu (12kg/bao) và 2 tấn đường cát trắng đựng trong bao (50kg/bao). Kiểm tra một cơ sở kinh doanh trên đường Võ Văn Kiệt, Đội QLTT 3A cũng tạm giữ 5 tấn đường cát vàng có nhãn ghi Công ty CP Mía đường Sóc Trăng hết hạn sử dụng tháng từ 4-2018 và 3,6 tấn đường cát ghi cơ sở Ngọc Bích không có hóa đơn chứng từ. 

Kiểm tra tại một số điểm kinh doanh đường ở quận 6, Đội QLTT 5A tạm giữ hơn 32 tấn đường cát, đường phèn không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng kiểm tra cũng tạm giữ 12,5 tấn đường cát (loại 1kg/gói) và (loại 5kg/gói) của Công ty TNHH TM Hoàn Bảo Nguyên (quận 6) để tiếp tục làm rõ... 

Ông Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ Công tác 334 của Cục QLTT cho biết, Tổ công tác cũng đã phối hợp cùng Hiệp hội Mía đường Việt Nam kiểm tra, đánh giá cho thấy tình hình đường nhập lậu, giả xuất xứ... rất nghiêm trọng. Tổ công tác 334 đã phối hợp với lực lượng QLTT các địa phương để xử lý tận gốc tình trạng kinh doanh đường cát trái phép, đường cát nhập lậu trên địa bàn. 

Sắp tới, tại các tỉnh như Tây Ninh, An Giang, Long An, Kiên Giang, Tổ công tác sẽ cùng với lực lượng QLTT địa phương tổ chức kiểm tra và xử lý tình trạng kinh doanh đường cát bất hợp pháp, nhất là sản phẩm đường nhập lậu, để lập lại trật tự thị trường và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất đường cát trong nước trước sức ép dữ dội của đường cát nhập lậu.

Thúy Hà - cand.com.vn


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
119631
Tổng số khách đã viếng thăm