Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Đường trong nước cần 3 năm để cạnh tranh lại đường Thái Lan
Tuesday - 29-05-2018 | 09:06:56 AM

(TBKTSG Online) - Ngành đường đang đối diện với những khó khăn về đầu ra, bên cạnh áp lực của sản phẩm ngoại nhập, cụ thể là từ Thái Lan. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), ngành sản xuất trong nước cần khoảng 3 năm để nâng cao năng lực nội tại, khắc phục hạn chế để đủ sức cạnh tranh với ngành đường của quốc gia láng giềng.

mÔng Phạm Hồng Dương.

Bên lề cuộc hội nghị về giải pháp tiêu thụ mía đường niên vụ 2017/2018 hôm 25-5 tại TPHCM, ông Phạm Hồng Dương, Phó chủ tịch VSSA, đã có cuộc trao đổi với báo chí về hướng đi của ngành đường trong thời gian tới để giúp các nhà máy đường có thể phát triển ổn định, đặc biệt là làm sao để cạnh tranh với ngành mía đường của Thái Lan.

Một trong những vấn đề của ngành mía đường Việt Nam là không thể cạnh tranh với ngành mía đường Thái Lan. Làm sao để có thể thay đổi câu chuyện này?

Ông Phạm Hồng Dương: Đây là một chiến lược mang tính cốt tử, cốt lõi của ngành đường Việt Nam. Tuy nhiên, để có cái nhìn tổng thể, đầu tiên chúng ta cần so sánh sự khác và giống nhau của ngành mía đường Việt Nam và Thái Lan để xem đâu là điểm mạnh, yếu của mỗi quốc gia.

Về địa lý, Thái Lan có sự chênh lệch ngày và đêm cao hơn nên cây mía của nước này có chỉ số đường cao hơn so với Việt Nam. Đối với diện tích bình quân thì mỗi người nông dân ở Thái Lan là 5 ha, còn Việt Nam là 3-4 ha nên có thể coi như tương tự nhau nên việc cơ giới hóa trong sản xuất giữa hai nước là như nhau.

Về nguồn nước, theo tìm hiểu của tôi thì nguồn nước cho cây mía của Thái Lan không bằng chúng ta. Còn chi phí, Việt Nam có GDP thấp hơn Thái Lan nên nhìn tổng thể thì chi phí để sản xuất đường của Việt Nam thấp hơn. Như vậy, từ những số liệu nói trên, ngành đường Việt Nam có những lợi thế không thua gì với ngành đường Thái Lan.

Như ông đã nói, ngành mía đường Việt Nam có thể cạnh tranh với Thái Lan nhưng thực tế lại chưa làm được và đó là lý do mà VSSA đặt ra mục tiêu là phải tìm hướng để gia tăng năng lực cạnh tranh. Vậy, cụ thể là làm những gì, thưa ông?

Theo tôi, chưa làm được là có hai lý do. Đầu tiên là từ nội tại của ngành mía đường Việt Nam là đi chậm hơn về công nghệ nên chi phí sản xuất cao. Hiện tại, những nhà máy đường có công suất ép từ 6.000 tấn mía đường/ngày trở lên thì mới giảm được chi phí đầu vào, còn lại thì chưa làm được.

Lý do thứ hai là nằm ở khâu chính sách. Thái Lan có Luật Mía đường từ 1985. Và nhờ có luật này mà giá bán sản phẩm nội địa của nước này ổn định hơn, và đi liền với đó là những chương trình hỗ trợ cho nông dân. Cụ thể, cứ mỗi tấn đường bán ra, nhà máy sẽ trích cho Quỹ Mía đường số tiền là 5 bath. Tức là, họ có nguồn tài chính để hỗ trợ lại cho nông dân. Vì thế, các nhà máy trả cho nông dân 900 bath mỗi tấn mía nguyên liệu, còn lại 150 bath là từ quỹ hỗ trợ.

Điều nữa là quốc gia này có những chính sách hỗ trợ cho những sản phẩm giá trị gia tăng từ câu mía nhưng mua điện sinh khối từ bã mía với giá cao. Hiện giá mua điện sinh khối của họ là 13 xu Mỹ/kWh, còn Việt Nam hiện chỉ là 5,8 xu Mỹ/kWh.

Thứ ba là chính sách về giá ethanol (cồn) để dùng cho xăng E5 của Thái Lan tính vào thời điểm này đang có lợi cho các nhà máy đường nước họ.

Những gì tôi đề cập ở trên là những chính sách hỗ trợ cho những sản phẩm đầu cuối. Và họ làm điều này từ năm 1985 đến nay. Ngoài ra, chính phủ nước này có những chính sách để các nhà máy đường đầu tư vào công nghê như miễn thuế các loại…

Dựa trên những phân tích lợi thế so sánh nói trên, theo ông Việt Nam nên làm gì?

Việc đầu tiên, các nhà máy phải cải tiến, nâng công suất, tối ưu chi phí. Còn phía Chính phủ có thể hỗ trợ nhờ việc nâng giá mua điện sinh khối, khuyến khích người dân sử dụng nhiều xăng sinh học E5 hơn nữa, đặc biệt là tăng chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng A95.

Là một người có nhiều năm làm việc trong ngành mía đường, và sau những thông tin phân tích ở trên, theo ông, Việt Nam cần bao nhiêu năm để có thể cạnh tranh được với ngành mía đường Thái Lan?

Theo tôi, ngành mía đường cần khoảng 3 năm để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng nói trên. Ngoài ra, ngành đường cũng cần sự “hỗ trợ” từ Chính phủ nữa. Tuy nhiên, ngành mía đường không chỉ thụ động ngồi đó để chờ hỗ trợ mà cần một sự cạnh tranh mang tính công bằng.

Hai từ "công bằng" mà ông vừa nói, theo quan điểm của ông, bao hàm những yếu tố nào?

"Công bằng" ở đây là dựa theo định nghĩa của WTO là đối xử với mặt hàng nhập khẩu phải như mặt hàng nội địa. Tức là giống nhau là hỗ trợ giá bán, giá bán đầu cuối cho các sản phẩm giá trị gia tăng là như nhau. Nói ngắn gọn là vậy.

Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hùng ghi

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
76400
Tổng số khách đã viếng thăm