Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Nhiều nhà máy đường chờ… phá sản
Thursday - 27-09-2018 | 02:40:35 PM
Nhiều nông dân huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) đang lo sốt vó vì nước lũ tràn về, các nhà máy đường cũng đứng ngồi không yên trước thực trạng đường giảm giá dẫn đến thua lỗ, đẩy nhiều nhà máy trước nguy cơ phá sản. 

Nông dân chờ bán mía ở Nhà máy đường Phụng Hiệp (Hậu Giang)

Nông dân chờ bán mía ở Nhà máy đường Phụng Hiệp (Hậu Giang)

Niên vụ mía 2018 - 2019 chuẩn bị đi vào sản xuất. ĐBSCL là nơi có vùng mía nguyên liệu chín sớm nhất cả nước. Trong đó, nhiều nông dân huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) đang lo sốt vó vì nước lũ tràn về, các nhà máy đường cũng đứng ngồi không yên trước thực trạng đường giảm giá dẫn đến thua lỗ, đẩy nhiều nhà máy trước nguy cơ phá sản. Ngành mía đường đang nỗ lực vượt qua khó khăn, nhưng hơn lúc nào hết họ đang cần Chính phủ có giải pháp hỗ trợ để vượt qua sóng gió.

Đường lậu tung hoành

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, lượng tồn kho tại các nhà máy đường (NMĐ) đến tháng 9-2018 là hơn 600.000 tấn. Đây được xem là năm có lượng đường tồn kho cao trong khoảng 5 năm trở lại đây. Diễn biến hàng năm, giá đường trong nước sẽ nhích lên vào dịp Tết Trung thu, nhưng hiện nay điều này đã hoàn toàn đảo chiều. Giá đường bán buôn của các NMĐ trong nước tiếp tục giảm sâu và gần như chạm đáy.

Thống kê từ Hiệp hội mía đường Việt Nam, từ tháng 9-2017 đến tháng 7-2018, giá đường trắng giảm bình quân từ 2.900 - 3.300 đồng/kg. Cụ thể, tháng 9-2017, giá bán buôn bình quân đường trắng trên thị trường (có VAT) là 13.400 - 14.300 đồng/kg, đến tháng 7 năm nay, giảm xuống chỉ còn 10.500 - 11.000 đồng/kg. 

Sau 2 niên vụ sản lượng đường thế giới cung không đủ cầu, thì niên vụ 2017 - 2018 do thời tiết thuận lợi cho mía phát triển ở nhiều vùng, sản lượng đường trên thế giới sản xuất đã vượt cầu trên 8,6 triệu tấn.

Theo Tổ chức Đường thế giới (ISO), sản lượng đường vụ 2017 - 2018 đạt 184,17 triệu tấn, tăng 16,31 triệu tấn (tăng 9,72%) so với vụ 2016 - 2017. Do cung vượt cầu dẫn đến tình trạng giá đường thế giới giảm sâu và tồn kho tăng cao.

Theo ISO, dự đoán tình hình thị trường đường niên vụ 2018 - 2019 toàn cầu sản xuất trên 185 triệu tấn, tiêu dùng theo mức bình quân đạt 178 triệu tấn, tăng 1,65% so vụ trước và dư thừa khoảng 6,7 triệu tấn. Như vậy, áp lực đè lên đầu ra của đường cát Việt Nam sẽ càng nặng nề hơn.

Trong khi đó, giá đường nhập lậu từ Thái Lan tại các cửa khẩu biên giới thấp hơn giá đường trắng trong nước từ 1.000 - 2.000 đồng/kg vào thời điểm đầu vụ. Tuy nhiên, vào cuối vụ, do tiêu thụ chậm nên các công ty đường phải hạ giá bán gần bằng giá đường lậu để giảm tồn kho (giá đường trong nước và đường lậu chỉ còn chênh lệch 500 đồng/kg). Đường lậu lấn chiếm thị trường đã đẩy giá đường trong nước liên tục giảm và giảm sâu nhưng sức tiêu thụ vẫn rất chậm, tồn kho cao.

Cần nhiều giải pháp

Trong 3 năm qua, ngành mía đường điêu đứng vì mỗi năm có khoảng 500.000 tấn đường cát thẩm lậu từ Thái Lan (chiếm hơn 1/3 sản lượng đường Việt Nam). Đường lậu Thái Lan tung hoành ở thị trường Việt Nam làm cho nhiều nhà máy đường điêu đứng, bế tắc. Có nhà máy đường phải dùng “hạ sách” trả tiền mua mía nguyên liệu của nông dân bằng đường cát! Tại khu vực ĐBSCL có 10 NMĐ, nhưng đến nay đã có 3 nhà máy phá sản, 2 NMĐ (ở Long An và Bến Tre) đang “hấp hối” chờ bán.

Thực tế đường lậu của Thái Lan là đường dư thừa sau khi họ cân đối nguồn cung, đảm bảo lợi nhuận cho nông dân và doanh nghiệp trong nước. Đường lậu không chịu thuế, nên dù cố gắng hạ giá thành sản xuất các NMĐ Việt Nam vẫn không đấu lại.

“Cái khó lớn nhất mà ngành mía đường Việt Nam đối diện hiện nay là đường lậu. Trong bối cảnh này, các NMĐ rất cần Chính phủ hỗ trợ một số chính sách ngang bằng với các nước sản xuất đường trong khu vực. Trong đó, cần sớm áp dụng thuế đặc biệt đối với mặt hàng đường lỏng (HFCS); xem xét điều chỉnh giá điện sử dụng bã mía làm nguyên liệu bằng giá điện sinh khối theo Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Các bộ ngành có liên quan cần phối hợp đẩy mạnh với cơ quan chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thực hiện có hiệu quả các biện pháp chống buôn lậu mặt hàng đường”, ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mía đường Cần Thơ kiến nghị.

Nhiều NMĐ sản xuất đường tinh luyện trong nước đang rất bức xúc với đường lỏng HFCS tràn vào Việt Nam. Trước đây, đường tinh luyện được sản xuất bán cho các nhà máy sản xuất công nghiệp trong nước. Nay đường lỏng HFCS được nhập với thuế bằng 0, không khống chế hạn ngạch. Chính vì vậy, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đề nghị, áp dụng biện pháp tự vệ đối với đường lỏng HFCS.

Theo hiệp hội, hồi tháng 4-2018 đã có công văn số 37/CV-HHMĐ gửi Bộ Công thương và ngày 8-8-2018, có công văn số 80/CV-HHMĐ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng thuế đặc biệt đối với mặt hàng đường lỏng (HFCS)… nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành đường.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, năm 2018, tổng diện tích trồng mía đạt 241.407ha, tăng 10,39%, năng suất đạt 63,9 tấn/ha, tăng 2,24%. Các NMD đã ép trên 15,4 triệu tấn mía, sản xuất được 1,47 triệu tấn đường. Dự kiến, niên vụ 2018 - 2019 diện tích mía là 238.067ha, sản lượng mía trên  15,3 triệu tấn,  sản lượng đường trên 1,5 triệu tấn…

CAO PHONG - SGGP

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
71705
Tổng số khách đã viếng thăm