Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Mua nhà máy đường của HAG, SBT như hổ thêm cánh
Saturday - 10-09-2016 | 07:53:33 AM

Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư Chứng khoán, CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh - TTSC (SBT) đã  đàm phán với CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) để mua lại cụm công nghiệp mía đường tại Lào của HAG. Nếu thương vụ này thành công, SBT được ví như hổ mọc thêm cánh để bứt phá trên thị trường đường đầy áp lực cạnh tranh.

Ngành đường là sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, có nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên,  sản phẩm đường của Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh gay gắt của đường nhập lậu ngay tại thị trường nội địa, chứ chưa nói đến việc xuất khẩu. Lý do là giá thành đường trong nước còn cao mà chủ yếu do giá mía cao. Giá mía chiếm 80-85% giá thành đường Việt Nam do vùng nguyên liệu manh mún, nhỏ lẻ, số hộ nông dân có vùng trồng 5-10 ha rất ít, không thể cơ giới hóa, trong khi tại Thái Lan, mía chỉ chiếm 65-70% giá thành nhờ quy hoạch cánh đồng mẫu lớn, áp dụng cơ giới hóa, đầu tư hệ thống tưới tiêu đồng bộ, giúp tăng năng suất cao, tiết giảm chi phí thấp nhất.

Việc sở hữu cụm công nghiệp mía đường của HAG tại Lào sẽ giúp SBT khắc phục “điểm yếu chết người” này của ngành mía đường Việt Nam để cạnh tranh hơn trong hội nhập, vì HAG  sở hữu nhà máy đường công suất 7.000 tấn/năm và vùng nguyên liệu rộng lớn 6.000 ha, có khả năng mở rộng, lại nằm trong khu vực có lượng mưa và điều kiện thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây mía. HAG áp dụng cơ giới hóa hoàn toàn từ trồng đến chăm sóc, tưới nhỏ giọt cho đến thu hoạch mía đưa vào sản xuất... với hệ thống hạ tầng đầu tư bài bản.

 Nhà máy đường của HAG tại Lào

Dựa trên lợi thế duy nhất này mà HAG dù là “lính mới” trong ngành đường, lại chủ yếu bán đường thô không có thương hiệu riêng cho sản phẩm, nhưng cũng đã thu lợi nhuận lớn từ mảng này trong mấy năm qua.  Năm 2014, đường đóng góp 557 tỷ đồng lợi nhuận gộp cho HAG, đạt tỷ suất 53,4%. Năm 2015, doanh thu  mía đường đạt 871 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 14% tổng doanh thu và với tỷ suất lợi nhuận tới 42% tương ứng thu 370 tỷ đồng lãi từ đường.

Theo cam kết với thành viên các nước ASEAN, chậm nhất đến năm 2018, Việt Nam phải thực hiện cam kết xóa bỏ hạn ngạch thuế quan mặt hàng đường. Vì thế, nếu SBT có thể sở hữu thành công nhà máy đường của HAG để giải quyết bài toán vùng nguyên liệu, một nhiệm vụ bất khả thi nếu chỉ giới hạn hoạt động ở thị trường nội địa, thì đây quả là một quyết định khôn ngoan và có tính chiến lược của Ban lãnh đạo SBT.

So với các đối thủ khác, SBT dựa vào tiềm lực tài chính và nhân sự hoàn toàn có thể thực hiện thương vụ này để tạo thêm cơ sở vững chắc thực hiện kế hoạch chinh phục cả thị trường trong nước lẫn thị trường nước ngoài trong quá trình hội nhập. Hiệp định Thương mại biên giới giữa Việt Nam và Lào, mía đường là sản phẩm được ưu đãi thuế khi xuất khẩu vào Việt Nam. Năm 2015, HAG đã nhập đường về tiêu thụ tại thị trường trong nước theo hạn ngạch được cấp là 50.000 tấn, với mức thuế 2,5%. 

Cụm công nghiệp mía đường tại Lào của HAG có vùng trồng nguyên liệu lớn và áp dụng cơ giới hóa

Năm 2016-2017, Bộ Công thương cho phép mỗi năm nhập 30.000 tấn đường sản xuất ởLào về tiêu thụ. Nhà máy đường của HAG tại Lào giáp biên giới tỉnh khu vực miền Trung Việt Nam nên việc vận chuyển đường thô ra khu vực miền Trung và miền Bắc rất thuận lợi với chi phí thấp. SBT không chỉ chủ động vùng nguyên liệu giảm giá thành sản phẩm của mình mà còn còn có thể phân phối nguyên liệu thô cho các nhà sản xuất trong nước. 

Thời điểm này, ngành đường đang đi vào giai đoạn 5 năm thiếu hụt cầu, thiếu đường không chỉ diễn ra ở châu Á mà còn trên toàn thế giới. Vì thế, khi đường nhập từ Lào về sẽ không tạo ra áp lực cạnh tranh lớn dẫn đến phản ứng của doanh nghiệp trong ngành như thời điểm năm 2013, HAG nhập đường về trong bối cảnh dư cung ở thị trường trong nước. 

Với 20 năm kinh nghiệm trong ngành đường, xây dựng được đội ngũ nhân sự có chuyên môn cao, áp dụng công nghệ tiên tiến và khả năng nghiên cứu, phát triển giống mía tốt, SBT khi sở hữu được nhà máy đường của HAG sẽ nâng cao hiệu quả của nhà máy lên rất nhiều đồng thời, khuếch đại được lợi thế cạnh tranh cốt lõi của mình.  

SBT có lẽ đang đứng trước một cơ hội hội đủ “thiên thời và địa lợi”. Đây thực sự sẽ là tin vui cho các cổ đông của SBT.

Phan Hằng - tinnhanhchungkhoan.vn


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
93719
Tổng số khách đã viếng thăm