Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
SBT: Doanh nghiệp đầu ngành với mục tiêu sở hữu 50% thị phần ngành đường nội địa.
Wednesday - 12-09-2018 | 02:31:20 PM

• Bằng phương pháp định giá DCF, BVSC ước tính giá trị hợp lý của CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa là 19.885 VND/cổ phiếu. Do đó, tại mức giá đóng cửa ngày 05/9/2018 là 18.800 VND/cổ phiếu, BVSC tạm khuyến nghị NEUTRAL đối với cổ phiếu SBT. Tuy nhiên, với triển vọng tăng trưởng trong tương lai cũng như thông tin hỗ trợ từ việc tham gia của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể xem xét cơ hội đầu tư nếu cổ phiếu giảm về vùng giá quanh 17.000 VND/cổ phiếu.

• Kỳ vọng tồn kho thế giới giảm, qua đó giảm áp lực lên giá đường thế giới và việc hoãn ATIGA sẽ giảm áp lực lên giá đường trong nước trong niên vụ 2018/2019.

• Doanh thu niên độ 2018/2019 của Công ty dự báo đạt 12.637 tỷ đồng (+22% yoy), trong đó tổng sản lượng đường tiêu thụ tăng trưởng 26%. Trong khi đó, LNST đến từ hoạt động lõi của công ty đạt 344 tỷ đồng, ước tăng 248% so với niên độ 17/18. Mức dự báo này tương đương với EPS dự phóng cho hoạt động lõi của niên độ 18/19 là 618 VND/cổ phiếu.

• Triển vọng chiếm 50% nhu cầu tiêu thụ nội địa vào năm 2021 nhờ tận dụng lợi thế hệ thống phân phối và kênh bán hàng cùng thương hiệu uy tín bên cạnh nỗ lực nâng cao tính cạnh tranh của giá bán sản phẩm.

• Tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2018/2019 – 2022/2023 của Doanh thu và Lợi nhuận sau thuế dự báo đạt lần lượt 14%/năm và 33%/năm.

• Trong năm, Công ty có phát sinh các giao dịch và nghiệp vụ với các bên liên quan thuộc Tập đoàn Thành Thành Công. Trong đó, Doanh thu và Giá vốn hàng bán phát sinh với bên liên quan chiếm lần lượt 21% và 36% tổng doanh thu mảng đường và giá vốn trong kỳ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lưu ý đến các khoản nghiệp vụ phải thu khách hàng và trả trước cho người bán ngắn hạn với các bên liên quan ghi nhận cuối niên độ 17/18 (tham khảo thêm mục Rủi ro đầu tư).

ATIGA

Kết quả kinh doanh 2017-2018 (7/2017~6/2018) tăng trưởng mạnh mẽ sau sáp nhập.

Vào ngày 6/9/2017, CTCP Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh chính thức phát hành thêm 303,8 triệu cổ phiếu, tương đương 30.300 VND/CP để hoán đổi toàn bộ cổ phần từ CTCP Đường Biên Hòa (BHS) và đổi tên thành CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (HoSE: SBT).

ATIGA

Sau sáp nhập và hợp nhất kết quả kinh doanh, doanh thu thuần Công ty trong NĐTC 17/18 đạt 10.364 tỷ đồng (+130% yoy) và lợi nhuận sau thuế đạt 547 tỷ đồng (+61% yoy). Trong đó, hoạt động cốt lõi của Công ty, mảng đường ghi nhận 8.775 tỷ đồng Doanh thu thuần (+126% yoy), chiếm 85% trong tổng doanh thu NĐTC 2017-2018.

ATIGA

• Kênh Công nghiệp đạt 4.901 tỷ đồng Doanh thu thuần (+153% yoy) với sản lượng tiêu thụ đạt khoảng 300 nghìn tấn đường (+163% yoy). Giá bán bình quân giảm nhẹ 4% xuống còn 16.340 VND/kg.

• Kênh Thương mại ghi nhận 1.751 tỷ đồng Doanh thu thuần (+97% yoy) khi tiêu thụ 118.4 nghìn tấn đường (+103% yoy). Giá bán bình quân đạt 14.789 VND/kg, giảm nhẹ 3% so với năm trước

• Trong khi đó, với sự sụt giảm mạnh của giá đường Thế giới do tình trạng dư cung trong niên độ 2017/2018, giá bán bình quân của Kênh Xuất khẩu giảm 15% so với năm trước xuống còn 11.163 VND/kg. Do đó, dù sản lượng đạt gần 89 nghìn tấn (+100% yoy), doanh thu thuần chỉ ghi nhận tăng trưởng 70% đạt 991 tỷ đồng.

• Ngược lại, Kênh Tiêu dùng chứng kiến sự cải thiện tích cực trong giá bán bình quân lên 17.819 VND/kg (+14% yoy); được hỗ trợ tích cực sau sáp nhập Đường Biên Hòa, đơn vị sở hữu thương hiệu bán lẻ hàng đầu, cũng như sự cải thiện trong cơ cấu sản phẩm tiêu thụ. Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ đạt 63.502 tấn (+110% yoy) góp phần giúp Doanh thu thuần tăng 139% so với cùng kỳ, đạt 1.132 tỷ.

Lợi nhuận gộp mảng đường (đã bao gồm giá vốn mật rỉ) đạt khoảng 1.368 tỷ (+134% yoy), tương đương biên gộp 15,2%, được cải thiện nhẹ so với mức 14,3% trong NĐTC 2016/2017. Các yếu tố chính hỗ trợ cải thiện biên gộp của mảng đường trong khi giá bán bình quân trong NĐTC có xu hướng giảm nhẹ:

• Giá thu mua mía bình quân vụ 2017-2018 giảm còn 900.000 VND/ton so với mức khoảng 1 triệu -1,1 triệu đồng/tấn của vụ trước đó.

• Chữ đường (CCS) bình quân niên vụ 2017/2018 đạt 10,1%, cải thiện đáng kể từ mức 9,02% vụ trước.

Chi phí bán hàng (CPBH) và chi phí quản lý doanh nghiệp (CPQL) tăng lần lượt 252% và 194%. Tỷ lệ CPBH/Doanh thu và CPQL/Doanh thu lần lượt 3% và 4,2%, tăng từ mức 1,9% và 3,3% cùng kỳ, chủ yếu do hợp nhất Đường Biên Hòa, đơn vị sở hữu hệ thống phân phối bán lẻ rộng lớn.

Doanh thu tài chính đạt 721 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần yoy chủ yếu do ghi nhận khoản Lợi nhuận hơn 350 tỷ đồng từ việc thoái 49% vốn cổ phần CTCP Khu Công nghiệp Thành Thành Công. Bên cạnh đó, sau sáp nhập, tổng nợ vay toàn Công ty tăng hơn gấp đôi lên hơn 10.382 tỷ đồng, vì vậy chi phí lãi vay cũng tăng lên 709 tỷ đồng (+75% yoy). Kết thúc NĐTC 2017- 2018, tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu cũng tăng lên 1,7x từ mức 1,4x trước đó.

Tỷ suất thuế TNDN bình quân tăng lên mức 21,7% từ mức trung bình 7-8% những năm trước đó. Nguyên nhân chính là do áp dụng mức thuế thu nhập thông thường cho các khoảng thu nhập bất thường khác hoạt động kinh doanh chính trong kỳ bên cạnh mức thuế suất ưu đãi cho hoạt động sản xuất kinh doanh đường từ mía. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông Công ty mẹ tăng 61% so với cùng kỳ đạt 547 tỷ đồng.

Hoãn thực thi Hiệp định ATIGA với Ngành Đường tới 2020 và kỳ vọng giá đường hồi phục sẽ hỗ trợ Hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn.

Trước đó, theo cam kết Hiệp định Thương mại Hàng hóa các nước ASEAN (ATIGA), Việt Nam sẽ phải xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường có nguồn gốc sản xuất trong khu vực từ năm 2018 và sau 2 năm mức thuế nhập khẩu mặt hàng đường sẽ giảm về 0% từ mức 5%. Tuy nhiên, Chính phủ vừa qua đã ưu tiên gia hạn việc thực thi Hiệp định ATIGA trong lĩnh vực đường đến năm 2020; từ đó giúp các Doanh nghiệp sản xuất trong nước có thêm thời gian để cải tiến sản xuất, từ đó giảm giá thành và nâng cao tính cạnh tranh so với đường nhập khẩu, đặc biệt là đường Thái.

ATIGA

Trước đây, giá xuất khẩu tại cảng của đường Thái Lan luôn thấp hơn giá bán buôn đường tại Việt Nam khoảng 3.000-5.000 VND/kg và cao hơn chính giá bán buôn đường nội địa Thái Lan trung bình 30%. Tuy nhiên, trong tháng 01/2018, sau các vụ kiện quốc tế liên quan đến bảo hộ, Chính phủ Thái Lan chính thức ngưng áp dụng chính sách giá bán buôn nội địa cố định và phân chia hạn ngạch giữa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, những yếu tố hỗ trợ chính cho giá xuất khẩu cạnh trạnh trong những năm trước. Cụ thể, Thái Lan áp dụng mức giá bán nội địa cao nhằm hỗ trợ bù đắp cho phần xuất khẩu với giá thấp. Vì vậy, khả năng hỗ trợ yếu tố cạnh tranh về giá đối với đường xuất khẩu của Thái Lan sẽ suy giảm. Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, với ảnh hưởng tâm lý từ Hiệp định ATIGA ngành đường cũng như sự sụt giảm của giá đường thế giới, giá bán buôn đường nội địa tại Việt Nam đã giảm khá mạnh, bình quân 30% so với cùng kỳ. Do đó, BVSC cho rằng khoảng chênh lệch giữa giá đường Việt Nam và đường nhập khẩu từ Thái Lan đã, đang và sẽ tiếp tục dần được thu hẹp, nâng cao tính cạnh tranh của đường trong nước.

ATIGA

ATIGA

Rabobank dự báo thị trường đường thế giới được dự báo vẫn trong tình trạng dư cung trong vụ 2018/2019, tuy nhiên sản lượng dư cung sẽ giảm xuống còn 4,4 triệu tấn so với mức 7,6 triệu tấn của niên vụ trước, qua đó giảm áp lực lên giá đường toàn cầu. Những yếu tố hỗ trợ tích cực bao gồm:

• Brazil, nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới chiếm khoảng 17% tổng sản lượng toàn cầu niên vụ 2017/2018, có khả năng chứng kiến sự sụt giảm trong sản lượng mía niên vụ 2018/2019 do hạn hán. Ngoài ra, các nhà máy đường nước này cũng đang cân nhắc tăng tỷ trọng mía sử dụng cho sản xuất ethanol, việc này sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn trong viễn cảnh giá đường Thế giới giảm sâu trong khi giá dầu đã tăng đáng kể trong vòng 1 năm trở lại đây.

• Thái Lan, nước xuất khẩu đường lớn thứ 2 với tổng sản lượng niên vụ 2017/2018 ước đạt 13.7 triệu tấn đường, chiếm hơn 5% sản lượng toàn cầu, vừa qua cũng đã quyết định cắt giảm 500 nghìn tấn đường thô xuất khẩu, để phục vụ việc sản xuất ethanol trong nước. Ngoài ra, chính phủ nước này đang xem xét khả năng tăng sử dụng nước mía để sản xuất ethanol vì hiện tại việc sản xuất ethanol từ củ sắn đã ít cạnh tranh hơn khi giá sắn đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ do gia tăng nhu cầu với loại nông sản này trong lĩnh vực ăn chăn nuôi. BVSC cho rằng nếu chính phủ Thái Lan phê duyệt cho phép sử dụng sản lượng mía dùng cho sản xuất ethanol sẽ giảm bớt áp lực dư thừa nguồn cung của ngành mía cũng như giá mía thế giới.

Dự báo KQKD niên độ 2018-2019 (7/2018 ~ 6/2019)

Trong niên độ tài chính 2018-2019, BVSC dự báo doanh thu toàn Công ty đạt 12.647 tỷ đồng, tương đương tốc độ tăng trưởng 22%, trong đó chủ yếu đóng góp bởi tăng trưởng của ngành đường, đạt 11.065 tỷ đồng (+26% yoy). Cụ thể, tổng sản lượng tiêu thụ toàn Công ty ước tăng 26% so với cùng kỳ, đạt hơn 717 nghìn tấn đường.

ATIGA

Các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn Công ty như sau:

• Nhằm chuẩn bị cho qua trình hội nhập sau ATIGA cũng như cạnh tranh với mặt hàng đường không thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng, Công ty dự tính giảm giá bán các sản phẩm truyền thống khoảng 9-10% cũng như cho ra mắt sản phẩm mới với giá bán cạnh tranh hơn. Thực tế, sản phẩm Biên Hòa Saving của Công ty hiện có giá bán lẻ tại siêu thị là 18.000 VND/túi 1 kg, từ đó thu hẹp khoảng cách với đường không bao bì nhãn mác ngoài thị trường bình quân khoảng 16.000-17.000/kg. Theo BVSC, mức chênh lệch chỉ còn 1.000-2.000 VND/kg hiện nay bên cạnh lợi thế thương hiệu uy tín, sản phẩm của SBT hoàn toàn có cơ hội thách thức loại đường không nhãn mác bao bì ở kênh truyền thống.

• Bên cạnh chính sách giảm giá bán, để tạo lợi thế thị phần đối với Kênh tiêu dùng trước ATIGA, SBT dự định tiếp tục phát triển và mở rộng độ phủ sản phẩm trên thị trường bằng cách tận dụng và đẩy mạnh lợi thế kênh phân phối và bán hàng của BHS sau sáp nhập. Cụ thể, Công ty có kế hoạch mở rộng hệ thống bán hàng lên con số hơn 60.000 điểm bao gồm cả Kênh truyền thống (cửa hàng tạp hóa) và Kênh hiện đại (Chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi) từ mức 53.000 điểm bán trong niên độ 17/18. Bên cạnh đó, việc nâng cao hiệu quả tại từng điểm bán hàng cũng được Công ty chú trọng bằng cách áp dụng chích sách chiết khấu và bán hàng hấp dẫn hơn, qua đó khuyến khích điểm bán ưu tiên tiêu thụ sản phẩm SBT hơn, đặc biệt là so với các nhãn phẩm đường không bao bì nhãn mác hiện nay.

• Cùng với đó, việc một số nhà máy đường trong nước hoạt động không hiệu quả và có khả năng phải dừng sản xuất có thể khiến nguồn cung nội địa bị ảnh hưởng, qua đó tạo cơ hội tiêu thụ sản lượng cho các nhà máy còn hoạt động. Theo ước tính của Hiệp hội Mía đường Việt, toàn quốc có khoảng 41 nhà máy mía với tổng công suất khoảng 150.000 tấn mía ngày (TMN). Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 5/2018, 5 trên số 22 nhà máy có công suất dưới 3.000 TMN (chiếm khoảng 30% năng lực sản xuất nội địa) không có lợi thế quy mô cũng như công nghệ lạc hậu đã phải ngừng hoạt động.

ATIGA

• Nhắm chuẩn bị nguồn lực cũng như lợi thế cho ngành đường trong nước trước ATIGA, từ đầu năm đến nay, các Cơ quan Chính phủ cũng như Hiệp hội Mía đường tiếp tục nỗ lực phối hợp đẩy mạnh thực hiện rà soát và ngăn chặn đường lậu, ước tính khoảng 400.000-500.000 tấn hằng năm.

Lợi nhuận gộp Công ty ước đạt hơn 1.744 nghìn tỷ đồng (+35% yoy), tương đương biên Lợi nhuận gộp đạt 13,8%, cải thiện từ mức 12,5% của niên độ 2017/2018, chủ yếu do Chi phí giá vốn sản xuất đường bình quân giảm nhẹ 1,1% xuống 13.227 VND/kg. Trong đó:

i. BVSC dự báo chi phí mía bình quân giảm 7%, còn khoảng hơn 885 nghìn đồng/tấn. Nguyên nhân chủ yếu do năng suất mía được cải thiện, là kết quả bước đầu của quá trình cơ giới chuỗi hoạt trồng và thu hoạch mía, qua đó vừa giúp đảm bảo lợi nhuận cho nông dân vừa giúp giảm chi phí mua mía nguyên liệu của Công ty. Cụ thể, trong đó năng suất mía thu mua theo hợp đồng với nông dân dự báo tăng 2%, đạt 70,6 ha.

ii. Bên cạnh sản xuất đường từ mía, Công ty cũng tăng cường sử dụng nguồn nguyên liệu đường thô giá rẻ để phục vụ nhu cầu sản xuất. BVSC dự báo hoạt động luyện đường từ đường thô nhập khẩu sẽ đóng góp 48% tổng sản lượng sản xuất. Do đó, với kỳ vọng giá đường toàn cầu sẽ hồi phục trong niên độ sắp tới, chi phí nguyên liệu đường thô bình quân ước tăng 4% so với niên độ 2017/2018.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng lần lượt 30% và 9% so với niên độ trước, lên mức 400 tỷ đồng và 478 tỷ đồng. Trong đó, tỷ lệ chi phí bán hàng/Doanh thu thuần dự báo tăng lên mức 3,2% so với 3% trong niên độ 2017/2018, chủ yếu do gia tăng chi phí bán hàng nhằm đẩy mạnh và phát triển kênh Tiêu dùng. Bên cạnh đó, tỷ lệ chi phí quản lý doanh nghiệp/Doanh thu thuần dự báo giảm còn 3,8% từ mức 4,2% niên vụ trước, chủ yếu do nỗ lực tối ưu hóa chi phí hoạt động sau sáp nhập BHS, cắt giảm các chi phí quản lý trùng lắp.

BVSC dự báo Công ty sẽ ghi nhận chi phí tài chính ròng khoảng 552 tỷ đồng. Theo chia sẻ, Công ty vẫn đang xem xét đến khả năng tiếp tục ghi nhận một số khoản lợi nhuận bất thường cho niên độ 18/19. Tuy nhiên, do chưa có thêm thông tin về các hoạt động này, chúng tôi tạm giả định trong kỳ Công ty không ghi nhận khoảng lợi nhuận bất thường từ việc chuyển nhượng vốn cổ phần và tài sản cố định như trong niên độ 17/18.

Dựa trên những cơ sở trên, BVSC dự báo lợi nhuận sau thuế ước đạt 344 tỷ đồng, so với mức 547 tỷ đồng niên độ 17/18 (bao gồm các khoản lợi nhuận bất thường). Do đó, nếu chỉ tính riêng lợi nhuận từ HĐKD cốt lõi, lợi nhuận niên độ 18/19 ước tăng 248% so với cùng kỳ, tương đương EPS dự báo đạt 618 VND.

Kỳ vọng dần thay thế nguồn đường lậu sau ATIGA, nỗ lực giảm giá mía qua đó giảm giá thành và tận dụng nguồn đường thô nhập khẩu giá rẻ để tái tinh luyện là chiến lược cần thiết sau ATIGA và là yếu tô hỗ trợ tăng trưởng trung – dài hạn.

Theo chia sẻ, CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa đặt kế hoạch sản lượng đến hết niên độ 2020/2021 đạt 1,23 triệu tấn đường, tương đương tỷ lệ tăng trưởng kép là 29%/năm, qua đó chiếm khoảng 50% tổng nhu cầu nội địa. Theo BVSC, kế hoạch kinh doanh trên là khả thi khi cân nhắc các yếu tố hỗ trợ sau:

• Tốc độ tăng trưởng kép của sản lượng đường tiêu thụ nội địa đến niên vụ 2021 ước đạt 10,6%/năm, được hỗ trợ bởi tốc độ tăng trưởng kép của ngành Thực phẩm và Đồ uống khoảng 11%/năm.

• Mức tiêu thụ bình đường bình quân đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với các trong khu vực, đạt khoảng 17,5 kg/người.

ATIGA

• Sản lượng đường Tiêu dùng ước đạt 400 nghìn tấn/năm, trong đó đa số là đường không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Như đã đề cập, việc áp dụng chính sách giá bán và chiết khấu cạnh tranh cùng việc mở rộng hệ thống bán hàng cũng như tận dụng lợi thế thương hiệu uy tín, Công ty hoàn toàn có khả năng chiếm lĩnh kênh Tiêu dùng.

• Với mục tiêu tăng khả năng cạnh tranh, SBT liên tục nỗ lực giảm qua việc giảm chi phí mía nội địa cũng như tận dụng nguồn đường thô nhập khẩu giá rẻ. Cụ thể, Công ty đặt kế hoạch trong việc hỗ trợ nông dân trồng mía cải thiện năng suất 5% cũng như giảm chi phí canh tác 9% trong 3 năm tới. Qua đó, thu nhập của nông dân trồng mía vẫn được đảm bảo trong khi giá mía nguyên liệu cũng được cắt giảm, góp phần giảm giá thành sản xuất đường và nâng cao tính cạnh tranh. Do đó, sản phẩm Công ty thu hẹp dần khoảng cách về giá bán với đường lậu, ước khoảng 400.000-500.000 tấn/năm, tiến tới thay thế dần nguồn đường này từ nay tiến tới giai đoạn 2020, khi ATIGA chính thức có hiệu lực.

• Cùng với đó, SBT cũng liên tục nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng song song nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm từ đó cải thiện biên lợi nhuận. Cụ thể, sau khi mua lại mảng mía đường tại Lào, Công ty ưu tiên dành 6.000 vùng nguyên liệu tại đây để phát triển riêng cho việc sản xuất đường organic, dự kiến tiến tới khai thác 100% vùng nguyên liệu tại đây trong 3 năm tới. Hiện tại, Công ty đặt mục tiêu hạ giá thành cũng như giá bán sản phẩm, đẩy mạnh tính nhận diện sản phẩm với người tiêu dùng trong nước cũng như đang tiếp xúc với các thị trường xuất khẩu tiềm năng. Thị trường đường organic thế giới được dự báo đạt hơn 1,3 tỷ USD vào năm 2022, tương đương tốc độ tăng trưởng kép là 15,55%/năm.

Rủi ro đầu tư

Các giao dịch và nghiệp vụ phát sinh với bên liên quan cùng Tập đoàn. Trong kỳ, BVSC nhận thấy Công ty có phát sinh các giao dịch và nghiệp vụ phát sinh với các bên liên quan thuộc Tập đoàn Thành Thành Công. Trong đó, với hoạt động bán hàng, Công ty phát sinh giao dịch bán đường thành phẩm qua kênh thương mại, chiếm khoảng 21% Doanh thu mảng đường, chủ yếu là với các công ty liên quan. Ngoài ra, SBT cũng phát sinh giao dịch mua hàng hóa và nguyên vật liệu, chủ yếu là đường thô và phân bón, với các bên liên quan, chiếm 36% tổng giá vốn hàng bán trong kỳ.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng lưu ý đến các khoản nghiệp vụ phải thu khách hàng và trả trước cho người bán ngắn hạn ghi nhận trong kỳ. Cụ thể, cuối niên độ 17/18 Công ty ghi nhận khoản phải thu ngắn hạn khách hàng là bên liên quan khoảng 830 tỷ đồng, chiếm 50% khoản phải thu khách ngắn hạn toàn Công ty. Theo ước tính của BVSC, vòng quay khoản phải thu nhóm khách hàng là bên liên quan này khoảng 3 lần, so với vòng quay khoản phải thu khách hàng của các kênh tiêu thụ khác, đạt hơn 8 lần. Cùng với đó, cuối niên độ Công ty cũng ghi nhận khoảng hơn 1.375 tỷ đồng trả trước cho người bán ngắn hạn, chiếm hơn 41% giá vốn hàng bán phát sinh với các bên liên quan trong kỳ. Rủi ro về nguồn đường nhập lậu qua biên giới giá rẻ. Như đã đề cập, trong niên vụ vừa qua, theo ước tính có khoảng 500 nghìn tấn đường lậu xâm nhập thị trường, là một trong nguyên nhân chính dẫn đến việc tồn kho tăng lên mức khoảng 700 nghìn tấn so với khoảng 555 nghìn tấn vụ trước đó.

Vì vậy, giá đường tiêu thụ nội địa cũng như sản lượng tiêu thụ của chính CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa có thể bị ảnh hưởng nếu đường lậu không được kiểm soát và ngăn chặn. Quan điểm đầu tư Bằng phương pháp định giá DCF, BVSC ước tính giá trị hợp lý của CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa là 19.885 VND/cổ phiếu. Do đó, với mức giá đóng cửa ngày 5/9/2018 là 18.800, chúng tôi tạm thời đưa ra khuyến nghị NEUTRAL đối với cổ phiếu SBT. Tuy nhiên, với triển vọng tăng trưởng trong tương lai cũng như thông tin hỗ trợ từ việc tham gia của nhà đầu tư chiến lược nước ngoài trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể xem xét cơ hội đầu tư nếu cổ phiếu giảm về vùng giá quanh 17.000 VND/cổ phiếu. Các điểm nhấn đầu tư chính bao gồm:

• Doanh thu niên độ 2018/2019 của Công ty dự báo đạt 12.637 tỷ đồng (+22% yoy), trong đó tổng sản lượng đường tiêu thụ tăng trưởng 26%. Trong khi đó, LNST đến từ hoạt động lõi của công ty đạt 344 tỷ đồng, ước tăng 248% so với niên độ 17/18. Mức dự báo này tương đương với EPS dự phóng cho hoạt động lõi của niên độ 18/19 là 618 VND/cổ phiếu.

• Kỳ vọng tồn kho thế giới giảm, qua đó giảm áp lực lên giá đường thế giới và việc hoãn ATIGA sẽ giảm áp lực lên giá đường trong nước trong niên vụ 2018/2019.

• Triển vọng chiếm 50% nhu cầu tiêu thụ nội địa vào năm 2021 nhờ tận dụng lợi thế hệ thống phân phối và kênh bán hàng cùng thương hiệu uy tín bên cạnh nỗ lực nâng cao tính cạnh tranh của giá bán sản phẩm,

• Tốc độ tăng trưởng kép giai đoạn 2018/2019 – 2022/2023 của Doanh thu và Lợi nhuận sau thuế dự báo đạt lần lượt 14%/năm và 33%/năm

(Nguồn: BVSC)

 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
1828
Tổng số khách đã viếng thăm