Đang nạp trang. Vui lòng đợi giây lát!
[13-03-2024] - LẤY Ý KIẾN GÓP Ý CHO DỰ THẢO TCCS/VMĐ VỀ KHẢO NGHIỆM GIÁ TRỊ CANH TÁC VÀ GIÁ TRỊ SỬ DỤNG CỦA GIỐNG MÍA | [27-03-2023] - TB TUYỂN CHUYÊN GIA VÀ PHIÊN DỊCH VIÊN LÀM VIECJ TẠI CUBA | [24-03-2023] - ĐĂNG KÝ ỨNG VIÊN XÉT BỔ NHIỆM CHỨC DANH GIÁO SƯ, PHÓ GIÁO SƯ NĂM 2023 | [24-03-2023] - Ban Thông tin và Đào tạo - VAAS | [30-08-2022] - Thông báo về việc cung cấp tài liệu tham khảo môn thi Kiến thức chung - Kỳ thi tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [10-08-2022] - Thông báo tuyển dụng viên chức làm việc tại Cơ quan Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và một số đơn vị trực thuộc năm 2022 | [18-04-2022] - Thông báo về việc tuyển dụng viên chức năm 2022 | [04-07-2014] - Viện Nghiên cứu Mía đường chính thức ra mắt Ngân hàng kiến thức trồng mía |
Xem TIN TỨC
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước ngọt: Tác động tiêu cực không thể xem nhẹ
Thursday - 21-03-2019 | 02:04:10 PM
Lý do đánh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) lên nước ngọt chưa hoàn toàn thuyết phục, bởi có rất nhiều nguyên nhân khiến tỷ lệ béo phì cao, chứ không phải chỉ do thói quen sử dụng nước ngọt có đường.

Dự kiến, việc đánh thuế TTĐB lên nước ngọt sẽ tác động tiêu cực tới sinh kế của 337.000 hộ gia đình trồng mía.

Nhiều tiền lệ “áp rồi bỏ”

Từ trước tới nay, việc bia, rượu... phải chịu thuế TTĐB được cho là hợp lý. Nhưng việc đề xuất đánh thuế TTĐB lên nước ngọt có ga không cồn, với lý do loại đồ uống này gây tác hại đến sức khỏe người dùng, như gây các bệnh béo phì, tiểu đường, bệnh về tim mạch…, lại không có tính thuyết phục.

Thực tế, cho đến nay, chưa có một nghiên cứu khoa học hay thực tiễn nào chứng minh được rằng, áp thuế đối với nước ngọt sẽ giúp giảm tỷ lệ các bệnh không lây nhiễm như thừa cân, béo phì hay tiểu đường. Ngay Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khi đưa ra các khuyến cáo cho các nước áp dụng nhằm ngăn các căn bệnh trên, cũng không nói đến nước ngọt. WHO chỉ nhấn mạnh đến các biện pháp giảm lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày của người dân, đồng thời giảm thói quen sống thiếu vận động...

Hiện có nhiều quốc gia thực hiện áp thuế TTĐB lên nước ngọt, với mục tiêu giảm và ngăn ngừa các bệnh tiểu đường và béo phì. Tuy nhiên, chính sách thuế này chưa được chứng minh tính hiệu quả ở bất kỳ quốc gia nào. Thậm chí, các nước phát triển như Đan Mạch và một số nước thuộc Liên minh châu Âu đã thất bại khi áp dụng loại thuế này.

Đơn cử, Đan Mạch đã bãi bỏ TTĐB với nước ngọt vào năm 2012, vì chính sách này gây ra tình trạng thất nghiệp, tăng lạm phát, tăng chi phí hành chính cho doanh nghiệp, đặc biệt là có tác động không đáng kể đối với việc tiêu dùng thực phẩm và đồ uống.

Với các nước thuộc Liên minh châu Âu áp TTĐB cho nước ngọt như Pháp, Phần Lan, Hungary và Hà Lan, một nghiên cứu vào năm 2014 đã chỉ ra rằng, chính sách thuế này là thủ phạm làm tăng chi phí hành chính, dẫn đến thất nghiệp, tăng giá thực phẩm và hoàn toàn không cải thiện rõ rệt tình hình sức khỏe cộng đồng.

Một nghiên cứu gần đây của Viện Nghiên cứu kinh tế New Zealand cũng khẳng định, không thể xác định được mối quan hệ nhân quả giữa thuế và thói quen tiêu dùng; không thể khẳng định mối tương quan giữa thuế và hiệu quả sức khỏe và không có chính sách thuế nào là tối ưu. Các nghiên cứu từ Trung tâm Tư vấn chính sách thuế và đầu tư (ITIC) cũng có những kết luận tương tự.

Ông Wayne Barford, cố vấn cao cấp của Trung tâm Thuế và Đầu tư quốc tế nhấn mạnh, không có thực tiễn hay thông lệ áp thuế quốc tế nào là mô hình kiểu mẫu tốt nhất để Việt Nam tham khảo, mà cần phải cân bằng với tình hình kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Cân nhắc kỹ khi đưa chính sách vào thực tế

Việt Nam vốn được coi là thị trường hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào Việt Nam có thể tận dụng triệt để cơ hội này để tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng? Chắc chắn rằng, Việt Nam cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và có chính sách pháp luật ổn định để củng cố niềm tin của các nhà đầu tư và cải thiện môi trường kinh doanh.

Sử dụng công cụ chính sách về thuế để điều tiết nền kinh tế hướng tới sự phát triển bền vững là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, nếu không phù hợp, thuế cũng sẽ làm giảm sức tăng trưởng của nền kinh tế, gia tăng các thủ tục quản lý, là tiền đề tạo ra thất nghiệp.

Một nghiên cứu năm 2018 của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương về tác động kinh tế và xã hội của chính sách thuế TTĐB với nước ngọt cho thấy, nếu áp dụng thuế TTĐB ở mức 10% với nước ngọt, thì sẽ có thể mang lại cho ngân sách 1,976 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu của ngành công nghiệp này và ngành mía đường sẽ giảm khoảng 3,928 tỷ đồng, dẫn tới thu nhập từ hoạt động sản xuất của toàn ngành kinh tế giảm khoảng 0,16% và GDP giảm khoảng 0,12%.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, mức tăng trưởng hàng năm của ngành đồ uống Việt Nam là 13,5%, trong khi mức doanh thu ước tính cho cả năm 2017 là 2,97 tỷ USD.

Hiện các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát có đường ở Việt Nam đều có cơ sở sản xuất ở nhiều tỉnh, thành phố, với tổng số lao động 3.000 - 4.000 người. Mỗi doanh nghiệp lớn thường kéo theo chuỗi giá trị với quy mô gấp 6 - 9 lần, gồm nhà cung ứng và phân phối, thường là các doanh nghiệp nhỏ hơn, trong đó có nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước. Đặc biệt, số hộ kinh doanh có sản phẩm của các doanh nghiệp này lên tới 1 triệu hộ.

Mặt khác, theo Quy hoạch Phát triển ngành đồ uống được Chính phủ phê duyệt, Việt Nam dự kiến tăng tỷ trọng của nước giải khát không cồn. Tuy nhiên, việc áp thuế TTĐB lên nước giải khát có đường sẽ làm nản lòng các nhà sản xuất đồ uống không cồn và buộc họ phải cân nhắc lại kế hoạch đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nguyễn Hương

baomoi.com

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
BÌNH LUẬN

Video
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp! Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech", Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776 Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email. Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây: http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật. Trân trọng cảm ơn! Sugar Tech June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133 Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy Purchase on Springer.com $39.95 / €34.95 / £29.95 * * Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
quảng cáo tài trợ
Thống kê
68705
Tổng số khách đã viếng thăm