Xem TIN TỨC
Cổ phiếu đường thờ ơ trước nỗ lực “cứu giá”
Thursday - 08-02-2018 | 01:59:53 PM
Thursday - 08-02-2018 | 01:59:53 PM
TIN MỚI NHẤT
bình luận mới
Đoàn Quang Phong
Gửi TS Đỗ Ngọc Diệp Đọc bài viết của TS tôi rất tâm dắc.Vấn đề cơ gới hoá thu hoạch là khâu cấp thiết giá thành thu hoạch cụ thể giảm chi phí 70000/tấn, tận thu hầu hết nguyên liệu gốc, phần loại bỏ được trả lại cho đất. nói chung máy thu hoạch phải đạt những tính năng như TS đã nêu.Tôi xin giới thiệu với ông mô hình tôi đã mày mò(www.youtube.com/watch?v=N_YppX5wEq4),cần sự cộng tác để hoàn thành. Những bất cập trên mô hình chẳng qua chỉ thiếu vốn đầu tư mà thôi. Tôi mong rằng Viện nghiên cứu qua ông quan tâm. Tôi chỉ là nông dân trồng mía rất nhọc nhằn trong khâu thu hoạch nên quyết tâm suy nghĩ thế thôi. Rất mong được cơ quan, cá nhân có tâm huyết và khả năng tiếp nhân để sản xuất máy công cụ này. Rất mong được trao đổi
Nguyễn Thế Hữu
Chân thành cảm ơn Chú Diệp! Bài viết của Chú rất hữu ích và mang nhiều ý nghĩa thực tế trong ngành trồng mía hiện nay. Chúng cháu kính chúc Chú luôn dồi dào sức khỏe để còn dẫn lối nhiều hơn nữa cho ngành mía đường Việt Nam.
Nguyễn Thế Hữu
Dear quý Anh/Chị đồng nghiệp!
Hiện nay tôi đã được 1 người thân giúp đỡ và lấy được những tài liệu dạng fulltext từ tạp chí chuyên xuất bản những nghiên cứu về cây mía "Sugar Tech",
Anh/Chị nào cần file fulltext để tham khảo thêm thì liên hệ với tôi qua email: nthuu@hotmail.com hoặc số phone: 0983.832.776
Lưu ý: Anh/chị chỉ cần gửi tên đầy đủ của nghiên cứu qua email.
Trân trọng!
Bùi Anh Văn
Gửi anh Đông anh có thể tải về và tham khảo tại đây:
http://www.mediafire.com/?b9jl3g7272zh17e
http://www.mediafire.com/view/?fr8e2frdhj60l2f
Phan Văn Toàn
Kính gửi Quý Viện
Để muốn có các tài liệu nghiên cứu trên phải mua trên mạng với giá 20 - 40 USD, vì vậy Quý Viện có quỹ nào để mua và cung cấp cho đọc giả tham khảo kịp thời các tiến bộ kỹ thuật.
Trân trọng cảm ơn!
Sugar Tech
June 2012 , Volume 14 , Issue 2 , pp 126-133
Wider Row Spacing in Sugarcane: A Socio-economic Performance Analysis
T. Rajula Shanthy , GR Muthusamy
Purchase on Springer.com
$39.95 / €34.95 / £29.95 *
* Final gross prices may vary according to local VAT.
lịch việt
Liên kết website
Thống kê
7638
Tổng số khách đã viếng thăm
Lợi nhuận đi xuống
Theo thống kê của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, hiện cả nước đang có hơn 44 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trồng và chế biến mía đường; trong đó, có 5 doanh nghiệp ngành này đang niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán. Đó là CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (SBT, sàn HOSE), CTCP Mía đường Sơn La (SLS, sàn HNX), CTCP Mía đường Lam Sơn (LSS, sàn HOSE), CTCP Đường Kon Tum (KTS, sàn HNX) và CTCP Đường Quảng Ngãi (QNS, sàn UPCoM).
Ngoại trừ SLS vẫn duy trì được mức tăng trưởng ấn tượng, các doanh nghiệp còn lại trong nhóm ngành này đều báo cáo kết quả kinh doanh kém khả quan.
Theo báo cáo tài chính quý II niên độ 2017 - 2018 (tức quý IV/2017), LSS ghi nhận doanh thu 261 tỷ đồng, giảm 34,4% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế chỉ vỏn vẹn 203 triệu đồng, giảm sâu so với khoản lãi hơn 44 tỷ đồng cùng kỳ. Lũy kế 2 quý đầu niên độ, LSS đạt 475 tỷ đồng doanh thu, giảm 44,55 so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế 12,4 tỷ đồng, giảm gần 85% so với cùng kỳ. So với kế hoạch đề ra trong niên độ tài chính 2017 - 2018, LSS chỉ mới hoàn thành lần lượt 21,6% và 13,6% sau 2 quý.
Tại CTCP Đường Kon Tum (KTS), niên độ 2016 – 2017 (kết thúc vào ngày 30/6/2017), KTS đạt 294 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 42,3 tỷ đồng, đều vượt chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận đề ra trong niên vụ lần lượt là 8% và 74%. Tuy nhiên, so với niên độ tài chính trước, kết quả này hầu như không tăng trưởng.
Đáng chú ý, báo cáo tài chính quý II niên độ tài chính 2017 - 2018 của KTS cho thấy, doanh thu 2 quý đầu đạt 176 tỷ đồng, tăng 4,1 lần so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 74 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lãi hơn 6,5 tỷ đồng. Kết quả này khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi băn khoăn.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý II niên độ tài chính 2017- 2018 (tính từ 1/7/2017-30/6/2018) của CTCP Thành Thành Công Biên Hòa (SBT) mặc dù ghi nhận những tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ về mặt doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, điều này chủ yếu đến từ việc hạch toán kết quả hợp nhất với Công ty TNHH MTV Thành Thành Công Biên Hòa (trước là Đường Biên Hòa) sau khi SBT hoàn thành sáp nhập BHS.
Nỗ lực cứu giá, cổ phiếu vẫn đi xuống
Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp ngành đường đã phản ánh ngay vào diễn biến giá các cổ phiếu này trên sàn. Cổ phiếu SLS đã tăng mạnh 110% từ 85.000 đồng/cổ phiếu lên 179.000 đồng/cổ phiếu vào cuối năm 2017. Sức hấp dẫn với nhà đầu tư của cổ phiếu SLS nằm ở chỗ tỷ suất sinh lời của doanh nghiệp rất cao, với biên lợi nhuận ròng đạt trên 30%, cao hơn rất nhiều mức trung bình của các doanh nghiệp chỉ khoảng 10 - 12%.
Trong khi đó, tại SBT hay QNS, LSS, dù lãnh đạo không ngừng có những động thái mua vào cổ phiếu nhưng việc “cứu giá” vẫn bất thành. Xu hướng giảm giá của các cổ phiếu này đã vắt từ 6 tháng cuối năm 2017 cho tới nay.
Tại QNS, từ giữa tháng 6/2017, hàng loạt cán bộ chủ chốt trong đó có Chủ tịch Hội đồng quản trị, Kế toán trưởng và giám đốc chi nhánh liên tiếp đăng ký mua vào cổ phiếu, nhưng giá cổ phiếu QNS đã mất hơn 31% giá trị trong hơn 1 năm qua.
Triển vọng chưa sáng
Niên độ tài chính 2017 - 2018, hầu hết các doanh nghiệp đều lên kế hoạch kinh doanh khá thận trọng.
Theo chia sẻ từ đại diện QNS, năm 2018, QNS đặt kế hoạch doanh thu 8.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 223 tỷ đồng.
Tại doanh nghiệp có hiệu quả kinh doanh khả quan nhất ngành trong năm 2017 là SLS, dù Công ty đặt chỉ tiêu doanh thu 798 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 48% so với năm 2016, nhưng chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ khoảng 55,5 tỷ đồng, giảm hơn 66% so với thực hiện năm 2017.
Triển vọng giá đường kém tích cực trong năm 2018 là lý do để các doanh nghiệp thận trọng khi đặt kế hoạch kinh doanh.
Theo số liệu của trang web nghiên cứu thống kê Trading Economics, giá đường thế giới hiện đạt 13,6 USD/LB, giảm 11,1% so với thời điểm đầu năm 2018. Giá đường thế giới dự báo khó tăng trở lại trong bối cảnh thị trường đang bước vào giai đoạn bão hòa.
Mặc khác, từ đầu năm 2018, Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực, tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp ngành đường trong nước. Theo cam kết của ATIGA, thuế suất sản phẩm đường trong nội khối bằng 0%. Theo ước tính của một số chuyên gia, hơn 300.000 tấn đường nhập lậu sẽ “ung dung” vào thị trường với thuế suất bằng 0%, khiến áp lực cạnh tranh trên thị trường tăng cao.
Đó là chưa kể, thị trường nội địa sẽ đón thêm một đối thủ nặng ký là CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) sau khi công ty này hoàn thành thương vụ mua 65% vốn của CTCP Đường Khánh Hòa. Theo chia sẻ của đại diện VNM, định hướng tham gia ngành đường của VNM không chỉ cung cấp đường cho hoạt động chế biến sữa, mà còn tham gia kinh doanh phân phối. Lợi thế của VNM hiện nay nằm ở hệ thống phân phối có sẵn, vì vậy, việc gia nhập thị trường đối với “đại gia ngành sữa” được đánh giá không mấy khó khăn.
Ngành đường trong nước vẫn còn đứng trước nhiều vấn đề nội tại. Việc giải bài toán vùng nguyên liệu là một trong những yếu tố quyết định thành bại của doanh nghiệp ngành này, tuy nhiên, theo nhìn nhận của lãnh đạo SLS, đầu tư vùng nguyên liệu ở nước ta mỗi doanh nghiệp làm theo một kiểu.
Có doanh nghiệp ứng trước vốn cho nông dân mua giống, phân bón, có doanh nghiệp chỉ hỗ trợ kỹ thuật canh tác. Nhiều doanh nghiệp không đầu tư cho nông dân, mà đưa ra chính sách mua giá cao, nên khi thu hoạch nông dân sẽ lựa chọn nhà máy có mức giá tốt hơn để bán, dẫn tới đầu vào của các doanh nghiệp chế biến mía đường không ổn định…
Với những bất cập từ trong nội tại ngành đường và diễn biến không thuận lợi của thị trường đường trong nước và trên thế giới, giới phân tích cho rằng, cổ phiếu ngành đường khó sáng trong năm 2018, dù định giá của các công ty vẫn còn tương đối hấp dẫn so với mặt bằng chung cổ phiếu trên thị trường.